Bảo hiểm thất nghiệp có ủy quyền được không?

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những quyền lợi của người lao động được hưởng khi nghỉ việc. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà nhiều người lao động không thể tự mình giải quyết việc hưởng trợ cấp thất nghiệp được, nên nhiều người lao động có thắc mắc bảo hiểm thất nghiệp có ủy quyền được không? Về vấn đề này, Luật Tuệ An xin giải đáp như sau:

Cơ sở pháp lý

  • Luật việc làm năm 2013;
  • Nghị định số 28/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp có ủy quyền được

Hiện nay, theo quy định của pháp luật thì người lao động chỉ được ủy quyền nộp hồ sơ và nhận quyết định hưởng trợ cấp thát nghiệp, không được ủy quyền cho người khác để hưởng trợ cấp thất nghiệp thay.

Theo đó, cần phải hiểu rằng trong bảo hiểm thất nghiệp có 2 giai đoạn: Giai đoạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; giai đoạn trình báo tình trạng việc làm và hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và người lao động chỉ được phép ủy quyền cho người khác thay mình thực hiện giai đoạn đầu là nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy nhiên, không phải trong mọi trường hợp nào, người lao động cũng có thể ủy quyền cho người khác đi nộp hồ sơ cho mình, chỉ trong một số trường hợp nhất định thì mới được ủy quyền cho người khác nộp thay.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP nghị định hướng dẫn về bảo hiểm thất nghiệp có quy định như sau:

2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Như vậy, chỉ trong trường hợp người lao động có căn cứ để chứng mình rằng mình bị ốm đau, tai nạn, hỏa hoạn…… nên không thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và nếu để quá thời hạn không nộp hồ sơ thì sẽ không đáp ứng được điều để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bảo hiểm thất nghiệp có ủy quyền hưởng được không?
Bảo hiểm thất nghiệp có ủy quyền hưởng được không?

Bên cạnh việc được ủy quyền để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động cũng có thể ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thay mình trong các trường hợp sau:

Khoản 4 Điều 18 nghị định 28/2015 có quy định:

4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Như vậy, rõ ràng hiện nay luật chỉ quy định về việc người lao động có thể ủy quyền cho người khác trong 2 trường hợp nếu đủ điều kiện đó là: Ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và Ủy quyền để nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Lý do vì sao luật lại quy định không được ủy quyền để hưởng trợ cấp thất nghiệp là gỉ? Chúng tôi cho rằng, việc Luật quy định như vậy là có nguyên do bởi lẽ, người lao động khi đã không có việc làm thì không thể lấy lý do bận dộn hoặc lý do nào khác mà không thể đển Trung tâm dịch vụ việc làm để trình diện và hưởng trợ cấp thất nghiệp được.

Hơn nữa, việc quy định như vậy cũng là để hạn chế tình trạng trục lợi bảo hiểm thất nghiệp vì nhiều người lao động mặc dù có việc làm nhưng vẫn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp (họ làm công việc mà không tham gia đóng BHXH, hoặc thỏa thuận ngầm với người sử dụng lao động là chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội).

Ủy quyền hưởng bảo hiểm thất nghiệp cần những gì?

Trong trường hợp người lao động thuộc trường hợp như đã phân tích ở trên, thuộc vào trường hợp được ủy quyền để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động cần chuẩn bị những hồ sơ và giấy tờ sau”

  • Giấy ủy quyền để nôp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu;
  • Giấy chứng minh thư/căn cước công dân của người được ủy quyền;
  • Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của người ủy quyền bao gồm: Sổ bảo hiểm gốc đã chốt; chứng minh thư/căn cước công dân; quyết định nghỉ việc; đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về vấn đề Bảo hiểm thất nghiệp có ủy quyền được không? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội– Luật sư uy tín, chuyên nghiệp – tư vấn miễn phí 1900.4580 nhấn phím số 3.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết khác về Trợ cấp thất nghiệp tại đây và gia đình tại đây:

Mọi khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580.

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Gia An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.