Bảo hiểm y tế khi hưởng thất nghiệp theo quy định 2021

Theo quy định của luật việc làm 2013 thì người lao động khi hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được trung tâm dịch vụ cấp cho 1 thẻ bảo hiểm y tế miên phí do ngân sách nhà nước hỗ trợ chi trả để sử dụng trong suốt quá trình người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy cụ thể quy định về Bảo hiểm y tế khi hưởng thất nghiệp theo quy định 2021 như thế nào Luật Tuệ An sẽ giải đáp cho bạn đọc qua bài viết bảo hiểm y tế khi hưởng trợ cấp thất nghiệp sau đây:

Cơ sở pháp lý

  • Luật việc làm 2013
  • Bộ luật Lao động 2019
  • Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

Quyền lợi về thẻ bảo hiểm y tế khi hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ khoản 1 Điều 51 Luật Việc làm năm 2013, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế miễn phí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế. Tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là một trong những đối tượng tham gia bảo hiểm y tế và được tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế. Nên khi hưởng trợ cấp thất nghiệp người lao động sẽ được trung tâm dịch vụ cấp cho 1 thẻ bảo hiểm y tế miên phí do ngân sách nhà nước hỗ trợ chi trả để sử dụng trong suốt quá trình người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đó căn cứ quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, không quá 02 ngày, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp mới thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động. Trong khoảng thời gian nghỉ hưởng ché độ thất nghiệp nếu có ốm đau, bệnh tật người lao động có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế được trung tâm dịch vụ việc làm cấp đi khám bệnh hỗ trợ chi trả tiền viện phí và tiền thuốc men

Bảo hiểm y tế thất nghiệp theo quy định 2021
Bảo hiểm y tế thất nghiệp theo quy định 2021

Thẻ BHYT thất nghiệp có thời hạn bao lâu?

Theo khoản 1 Điều 13 Nghị định 146/2018 quy định thẻ bảo hiểm y tế khi hưởng thất có giá trị sử dụng xuyên suốt quá trình người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của cơ quan Nhà nước cấp có thẩm quyền. Sau khi người lao động chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vào tháng nào thì giá trị thẻ bảo hiểm y tế của họ sẽ kết thúc giá trị sử dụng vào tháng đó. Theo đó, thẻ Bảo hiểm y tế thất nghiệp có thời hạn sử dụng tương ứng với thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Bên cạnh đó theo quy định Từ tháng 9/2017, bảo hiểm xã hội Việt Nam phát hành thẻ Bảo hiểm y tếsử dụng mã số bảo hiểm xã hội theo Công văn 3340/BHXH-ST. Đồng thời ngoài việc sử dụng mã số bảo hiểm xã hội in trên thẻ, dãy mã thẻ Bảo hiểm y tế còn bao gồm đầy đủ thông tin về nhóm đối tược, mức hưởng quyền lợi Bảo hiểm y tế của người tham gia. Thì người lao động đng hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được cấp 1 thẻ bảo hiểm y tế mang mã TN4.

Đối với mã này thì được hỗ trợ như sau: Được quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán 80% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả Bảo hiểm y tế (có giới hạn tỉ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, VTYT và DVKT theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế); 100% chi phí khám chữa bệnh tại tuyến xã và chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% tháng lương cơ sở, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: DN, HX, CH, NN, TK, HC, XK, TB, NO, CT, XB, TN, CS, XN, MS, HD, TQ, TA, TY, HG, LS, PV, HS, SV, GB, GD.

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Để được giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động cần chuẩn bị những giấy tờ như sau:

Thứ nhất: Sổ bảo hiểm xã hội. Theo quy định của luật thì sau 7 ngày và không quá 30 ngày kể từ ngày người lao động nghỉ việc thì công ty phải có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ cho người lao động. Đối với những trường hợp người lao động đã nghỉ việc được một thời gian, quá thời gian nêu trên mà người lao động vẫn chưa nhận được sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động nên chủ động liên hệ với công ty để xác nhận lại thông tin bởi lẽ nếu để quá 3 tháng thì sẽ không đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Thứ hai: Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đối với đơn này thì người lao động sẽ được trung tâm dịch vụ việc làm cung cấp khi người lao động đến nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đối với đơn này thì có một số điểm người lao động cần lưu ý như sau: Điền đúng, đủ thông tin theo mẫu, nhất là các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, kiểm tra lại các thông tin cá nhân sau khi đã điền xong thông tin để đảm bảo không sai sót.

Thứ 3 là chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân (bản sao)

Thứ tư là quyết định nghỉ việc hoặc quyết định cho thôi việc. Khi chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty sẽ cấp cho người lao động quyết định cho thôi việc thì đối với giấy tờ này người lao động cung cấp bản chính.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về vấn đề: Bảo hiểm y tế khi hưởng thất nghiệp theo quy định 2021. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp – Luật sư uy tín, chuyên nghiệp – tư vấn miễn phí 1900.4580 nhấn phím số 3

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết khác tại đây:

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN”

Mọi khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Gia An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.