Bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?

Hưởng trợ cấp thất nghiệp là một quyền lợi của người lao động. Tuy nhiên nếu người lao động bị sa thải có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay bị đuổi việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp như các đối tượng lao động khác hay không?Để giải quyết những thắc mắc trên Luật Tuệ An sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin liên quan đến vấn đề: Bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?

Cơ sở pháp lý:

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 49 của Luật việc làm 2013. Cụ thể, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi:

Thứ nhất, chấm dứt hợp đồng lao động, trừ các trường hợp sau:

  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc trái pháp luật;
  • Hưởng lương hưu; trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

Thứ hai, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động có thời hạn; hoặc không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 36 tháng với hợp đồng mùa vụ hoặc có công việc nhất định.

Thứ ba, đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Thứ tư, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp: được hiểu là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động; hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận, bao gồm thời gian nghỉ chế độ ốm đau từ 14 ngày hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động.

Thứ năm, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Trừ các trường hợp sau:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng; cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
  • Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Chết.

Theo đó, chỉ trong trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng. Thì mới không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?
Bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?

Người lao động bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không

Đồng thời, tại điểm c khoản 2 điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ – CP hướng dẫn người lao động hồ sơ chuẩn bị để hưởng trợ cấp thất nghiệp có nêu rõ :

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

c) Quyết định sa thải;

Như vậy, câu hỏi người lao động bị sa thải hoặc đuổi việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không? Câu trả lời là có, bởi trường hợp này người lao động không được xem là chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Do đó, khi bị sa thải và đáp ứng các yêu cầu về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo điều 49 Luật việc làm 2013 người lao động vẫn được hưởng BHTN.

Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x 60%

Nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở; đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.

Hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng; theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động thực hiện theo chế độ tiền lương do DN quyết định.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thật nghiệp; cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp; sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng. 

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16; kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm thật nghiệp

Làm hồ sơ hưởng bao gồm:

– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

– Một bản sao Chứng minh nhân dân (xuất trình bản chính để đối chiếu);

– Bản sao hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc; quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo đúng pháp luật.

– Sổ bảo hiểm xã hội có xác ( bản sao có xác nhận của cơ quan bảo hiểm)

​Địa điểm gửi: Trung tâm dịch vụ việc làm tại tỉnh đang cư trú

Thời hạn hưởng: Sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ đến trung dịch vụ việc làm

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về: Bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 1900.4580.

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN

Mọi gặp khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580. 

Một số bài viết có liên quan:

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Luật Tuệ An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.