Bổ sung ngành nghề kinh doanh

Xin chào luật sư Tuệ An, tôi tên là Nam. Hiện nay tôi là giám đốc một công ty cổ phần đã hoạt động được 05 năm trong lĩnh vực vận tải và logistics. Do công ty tôi đang thực hiện việc mở rộng quy mô và lĩnh vực nên muốn đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh. Vậy luật sư có thể tư vấn giúp tôi các thủ tục để bổ sung ngành nghề kinh doanh phù hợp với quy định pháp luật hiện hành được không? Tôi cám ơn!

Câu hỏi của Anh Nam – Bình Dương.

Luật Tuệ An – Tổng đài tư vấn luật miễn phí 24/7: 1900.4580. – Văn phòng luật uy tín tại Hà Nội – Luật sư uy tín chuyên nghiệp.

Luật Tuệ An rất cám ơn phần câu hỏi của anh Nam gửi đến. Với thắc mắc của anh, chúng tôi xin giải đáp với các ý chính như sau:
  • Yêu cầu đối với ngành nghề kinh doanh muốn bổ sung.
  • Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh.
  • Trình tự thủ tục nộp hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh.

1. Yêu cầu đối với ngành nghề kinh doanh muốn bổ sung

Do câu hỏi của anh Nam đặt ra không nói cụ thể ngành nghề mà công ty của anh muốn đăng ký bổ sung nên Luật Tuệ An xin tư vấn cho anh 02 trường hợp bổ sung ngành nghề kinh doanh như sau:

Trường hợp 1: Bổ sung ngành nghề kinh doanh không có điều kiện

Nếu công ty của anh muốn bổ sung ngành nghề kinh doanh không có điều kiện kèm theo thì công ty tiến hành thủ tục bổ sung bình thường là tra mã số ngành nghề theo mã ngành 4 số và đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh vào hồ sơ đăng ký bổ sung.

Bảng mã số ngành nghề kinh doanh được ban hành kèm theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg. Công ty của anh cần lên bảng để tra cứu mã ngành nghề mà mình muốn bổ sung để ghi vào hồ sơ đăng ký bổ sung.

Trường hợp 2: Bổ sung ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Nếu công ty anh muốn bổ sung ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì công ty trước tiên cần đáp ứng đủ điều kiện về mức vốn pháp định hoặc điều kiện về chứng chỉ hành nghề mà ngành nghề muốn bổ sung yêu cầu.

Ví dụ: Ngành nghề muốn bổ sung là Kinh doanh dịch vụ khai thác nhà ga, kho hàng hóa. Ngành nghề này yêu cầu vốn pháp định 30 tỷ. Nếu vốn điều lệ công ty của anh chưa đạt 30 tỷ thì cần phải tăng vốn điều lệ lên 30 tỷ trước, sau đó mới có thể bổ sung ngành nghề này được.

Tổng đài tư vấn pháp luật về doanh nghiệp: 1900.4580

2. Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh

Khi tiến hành bổ sung ngành nghề kinh doanh thì doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh.

Số lượng: 01 bộ, gồm:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục II-1, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT).
  • Biên bản họp về việc bổ sung ngành nghề kinh doanh.
  • Quyết định của Chủ tịch Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị về việc bổ sung ngành nghề kinh doanh.
  • Các văn bản, chứng chỉ tương ứng đi kèm (Đối với việc bổ sung ngành nghề kinh doanh có điều kiện).

Cần lưu ý:

Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khi muốn bổ sung ngành nghề kinh doanh thì cần thực hiện trên 2 giấy: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệpGiấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đồng thời còn phải đối chiếu ngành nghề kinh doanh đó có phù hợp với cam kết gia nhập WTO – Tổ chức thương mại thế giới hay không thì mới được phép bổ sung ngành nghề kinh doanh phù hợp với cam kết. Còn đối với doanh nghiệp có 100% vốn Việt Nam thì chỉ cần thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh trên giấy chứng nhận doanh nghiệp, việc bổ sung ngành nghề kinh doanh sẽ đơn giản hơn so với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

3. Trình tự thủ tục nộp hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh

Căn cứ theo Điều 32 Luật Doanh nghiệp và Điều 49 Nghị định số 108/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định số 78/2015/NĐ-CP:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh.
Bước 2: Nộp hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh.

Doanh nghiệp hoặc người đại diện theo ủy quyền nộp hồ sơ Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Hoặc người đại diện theo pháp luật nộp hồ sơ Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Cần phải làm gì khi cổ đông không góp đủ vốn?
Tổng đài tư vấn pháp luật về doanh nghiệp: 1900.4580
Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xử lí hồ sơ.

Khi nhận Thông báo, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, bổ sung, thay đổi thông tin về ngành nghề kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Trường hợp hồ sơ thông báo bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc.

Bước 4: Doanh nghiệp nhận kết quả giấy xác nhận bổ sung ngành nghề kinh doanh.

Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Lưu ý: Doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh với Phòng Đăng ký kinh doanh trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi. Trường hợp có thay đổi mà doanh nghiệp không thông báo thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An cho câu hỏi của anh Nam. Nếu còn vướng mắc; chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn về doanh nghiệp; – Luật sư uy tín, chuyên nghiệp – tư vấn miễn phí 1900.4580

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết khác về vấn đề doanh nghiệp tại đây:

   Luật Tuệ An – Tổng đài tư vấn luật miễn phí 24/7: 1900.4580
LUẬT SƯ TƯ VẤN UY TÍN – CHUYÊN NGHIỆP

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN

Mọi gặp khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580.

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Gia An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.