Cách tính lương bình quân Bảo hiểm xã hội 1 lần như thế nào?

Bảo hiểm xã hội là chế độ hỗ trợ người lao động trong quá trình lao động ở doanh nghiệp. Tính tiền lương bảo hiểm xã hội 1 lần chính là quyền lợi của người lao động khi đến đủ điều kiện lãnh, hưởng, nhận bảo hiểm xã hội một lần theo đúng quy định. Tuy nhiên cách tính, mức hưởng và quyền lợi liên quan sao cho đúng chính là điều khiến nhiều người lao động lo lắng. Để giải quyết những thắc mắc trên Luật Tuệ An sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin liên quan đến vấn đề: Cách tính lương bình quân Bảo hiểm xã hội 1 lần như thế nào?

Cơ sở pháp lý:

Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 sửa đổi bởi khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao Động năm 2019 khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13, người lao động được rút bảo hiểm xã hội 01 lần khi thuộc một trong các trường hợp:

  • Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;
  • Lao động nữ là cán bộ, công chức xã hoặc hoạt động không chuyên trách ở cấp xã từ đủ 55 tuổi 08 tháng (năm 2022) mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;
  • Ra nước ngoài để định cư;
  • Đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
  • Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, học viên quân đội, công an,… khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu;- Tham gia BHXH bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc hoặc tham gia BHXH tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

Cách tính lương bình quân bảo hiểm xã hội 1 lần

Theo Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH về những quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định mức hưởng BHXH một lần như sau:

  • Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần được tính theo số năm tham gia BHXH.
  • Hệ số 1.5 nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014
  • Trường hợp chưa đóng đủ 1 năm thì mức hưởng bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương
  • Hệ số 2 nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi

Cách tính lương bình quân bhxh 1 lần đối với người làm cơ quan Nhà nước

Cách tính lương bình quân Bảo hiểm xã hội 1 lần như thế nào?
Cách tính lương bình quân Bảo hiểm xã hội 1 lần như thế nào?

Khi tính mức bình quân tiền lương chỉ tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội trước nghỉ việc như sau:

Thời gian bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hộiSố năm cuối để tính bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội (T)
Trước ngày 01/01/19955 năm
Từ 01/01/1995 đến 31/12/20006 năm
Từ 01/01/2001 đến 31/12/20068 năm
Từ 01/01/2007 đến 31/12/201510 năm
Từ 01/01/2016 đến 31/12/201915 năm
Từ 01/01/2020 đến 31/12/202420 năm
Từ 01/01/2015Toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Theo quy định của pháp luật, công thức tính mức bình quân tiền lương được tính như sau:

Mbqtl=(Số tháng đóng BHXH x Tiền lương tháng đóng BHXH x Mức điều chỉnh hàng năm):Tổng số tháng đóng BHXH

Cách tính lương bình quân hưởng bhxh 1 lần đối với người không làm việc trong cơ quan Nhà nước

Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định hoặc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì cách tính lương bình quân bhxh 1 lần của toàn bộ thời gian đóng. Cách tính:

Mức BQTL= Mức lương đóng bảo hiểm xã hội từng năm x Số tháng đóng bảo hiểm xã hội x hệ số trượt giá

T x 12 tháng(T là số năm người lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội)

Hồ sơ để làm thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần

  • Sổ BHXH
  • Khi đi mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.
  • Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
  • Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
  • Về nơi hưởng: Bạn tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi bạn đang cứ trú: Nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.
  • Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần và nơi nộp hồ sơ

Người người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật bảo hiểm xã hội, có yêu cầu thì sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Ra nước ngoài để định cư
  • Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
  • Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế
  • Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về: Cách tính lương bình quân Bảo hiểm xã hội 1 lần như thế nào? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 1900.4580.

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN

Mọi gặp khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580. 

Một số bài viết có liên quan:

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Luật Tuệ An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.