Chấm dứt hoạt động của chi nhánh như thế nào?

“Chào luật sư! Tôi đang có chút thắc mắc liên quan đến vấn đề về doanh nghiệp. Tôi đang điều hành công ty TNHH Việt Trung. Hiện nay, công ty của tôi đang có 3 chi nhánh tại Đà Nẵng, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, vì gặp một số vấn đề và chúng tôi không muốn hoạt động chi nhánh ở Đà Nẵng nữa. Do đó, Luật sư cho tôi hỏi thủ tục chấm dứt hoạt động kinh doanh của chi nhánh ở Đà Nẵng với ạ! Cảm ơn Luật sư!

Câu hỏi của anh Nguyễn Xuân Thành – Bắc Ninh

Luật Tuệ An – Tổng đài tư vấn luật miễn phí 24/7: 1900.4580. – Văn phòng luật uy tín tại Hà Nội. – Luật sư uy tín chuyên nghiệp.

Với thắc mắc của anh, chúng tôi sẽ tư vấn cho anh các ý chính sau:

  • Cơ sở pháp lý
  • Các trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động của chi nhánh
  • Thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh
  • Giải đáp thắc mắc của khách hàng
Chấm dứt hoạt động của chi nhánh như thế nào?
Luật Tuệ An – Tổng đài tư vấn luật miễn phí 24/7: 1900.4580

Cơ sở pháp lý

Luật doanh nghiệp 2014

Các trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động của chi nhánh

Theo quy định của pháp luật, có 2 trường hợp hoạt động của chi nhánh bị chấm dứt:

  • Chấm dứt theo quyết định của doanh nghiệp đó
  • Chấm dứt do có quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh

Chấm dứt theo quyết định của doanh nghiệp đó

Đây là trường khi doanh nghiệp thấy cần thiết phải chấm dứt hoạt động của chi nhánh; thì doanh nghiệp sẽ ra quyết định chấm dứt hoạt động của chi nhánh

Chấm dứt do có quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh

Khi chi nhánh của doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chi nhánh sẽ phải chấm dứt hoạt động.

Các trường hợp chi nhánh bị thu hồi Giấy chứng nhận:

  • Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký chi nhánh là giả mạo
  • Chi nhánh được điều hành, quản lý bởi người bị cấm thành lập theo Điều 18 Luật doanh nghiệp 2014
  • Trường hợp khác theo quy định của Tòa án

Thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh

Khi muốn chấm dứt hoạt động của chi nhánh, doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm các giấy tờ như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Một bản Thông báo về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh, trên bản thông báo gồm các nội dung sau:
    • Tên doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp
    • Tên chi nhánh, mã số chi nhánh, trụ sở đặt chi nhánh
    • Họ, tên chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người đứng đầu chi nhánh
  • Quyết định của doanh nghiệp về chấm dứt hoạt động chi nhánh hoặc quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh
  • Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế cuả chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội
  • Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động
  • Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh
  • Con dấu của chi nhánh, trong trường hợp chi nhánh có con dấu
Chấm dứt hoạt động của chi nhánh như thế nào?
Luật Tuệ An – Tổng đài tư vấn luật miễn phí 24/7: 1900.4580

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Cơ quan có thẩm quyền

Thời hạn nộp hồ sơ: Doanh nghiệp sẽ nộp bộ hồ trên sau khi có quyết định chấm dứt hoạt động của chi nhánh hoặc có quyết định bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh

Nơi tiếp nhận hồ sơ: Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh

Bước 3: Tiến trình thực hiện

Trong thời hạn 05 ngày làm việc; kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của chi nhánh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Lưu ý:

  • Phòng đăng ký kinh doanh không chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, mà doanh nghiệp có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động và người đứng đầu chi nhánh sẽ phải liên đới chịu trách nhiệm
  • Doanh nghiệp có chi nhánh chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật

Giải đáp thắc mắc của khách hàng

Như vậy, khi công ty anh muốn chấm dứt hoạt động của chi nhánh ở Đà Nẵng, anh cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm các giấy tờ như trên. Và nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh. Công ty của anh và người đứng đầu chi nhánh ở Đà Nẵng sẽ phải liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ. Lưu ý là sau khi chấm dứt hoạt động của chi nhánh ở Đà Nẵng; công ty anh phải có trách nhiệm thực hiện các hợp đồng; thanh toán các khoản nợ; gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động của chi nhánh hoặc giải quyết các quyền lợi cho người lao động theo quy định pháp luật.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn doanh nghiệp – Luật sư uy tín, chuyên nghiệp – tư vấn miễn phí 1900.4580 và bấm phím số 5.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết khác về những vấn đề liên quan khác:

   Luật Tuệ An – Tổng đài tư vấn luật miễn phí 24/7: 1900.4580
LUẬT SƯ TƯ VẤN UY TÍN – CHUYÊN NGHIỆP

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN

Mọi gặp khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580.

Add Comment