Có phải thông báo việc làm khi đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì không biết liệu có phải thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ hay không là thắc mắc của rất nhiều người lao động đang tiến hành hưởng chế đột thất nghiệp. Để giải đáp câu hỏi trên nhằm hỗ trợ người lao động thực hiện đúng thủ tục, Luật Tuệ An có những tư vấn cụ thể về vấn đề Có phải thông báo có việc làm khi đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Cơ sở pháp lý:

Đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà có việc làm thì phải thông báo có việc làm

Theo quy định tại Điều 52 Luật việc làm 2013 quy định về thông báo về việc tìm kiếm việc làm:

     “1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

     a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

     b) Trường hợp bất khả kháng.“

     Bên cạnh đó Điều 10 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm:

     “4. Ngày người lao động thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm được ghi cụ thể trong phụ lục quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động như sau: 

     a) Ngày của tháng thứ nhất hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả; 

     b) Từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp”

     Theo quy định pháp luật, trong thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động phải thực hiện nghĩa vụ thông báo tìm kiếm việc làm mỗi tháng một lần, lần thứ nhất vào ngày nhận quyết định theo giấy hẹn, từ tháng thứ hai trở đi vào 3 ngày làm việc đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

     Như thông tin bạn trình bày, bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 5 tháng nhưng bạn mới hưởng được tháng thứ 3 thì có việc làm. Do vậy, khi bạn đi làm ở công ty mới thì bạn phải có nghĩa vụ thông báo về việc mình đã tìm kiếm được việc làm để cơ quan bảo hiểm xã hội chấm dứt việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp của bạn.

Có phải thông báo việc làm khi đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp không
Có phải thông báo việc làm khi đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp không

Thời hạn thông báo có việc làm đến trung tâm dịch vụ việc làm

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đã nêu ở phần trên, thì người lao động phải đến thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, người lao động cần phải gửi kèm các bản sao các giấy tờ như: hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm, giấy nhận đăng ký kinh doanh hoặc một số các giấy tờ liên quan khác để chứng minh người lao động đã có việc làm. Trường hợp gửi theo đường bưu điện thì sẽ tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.

Người lao động bắt buộc phải thông báo tình trạng đã có việc làm khi đang trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, việc thông báo này nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động, cũng như hạn chế những vi phạm trong hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Do đó, trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động thông báo có việc làm thì số thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu lại cho lần sau khi người lao động đủ điều kiện.

Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu người lao động không thông báo đã có việc làm, đồng thời trong thời gian đó vẫn nhận trợ cấp thất nghiệp thì sẽ bị áp dụng các hình thức xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 28/2020 xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lao động. Do đó, người lao động có thể bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và buộc nộp lại cho trung tâm dịch vụ việc làm (nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp) số tiền trợ cấp thất nghiệp đã nhận. 

Đang hưởng thất nghiệp mà có việc làm thì có được bảo lưu thời gian hưởng còn lại không?

     Khoản 4 Điều 53 Luật việc làm 2013 quy định:

     “4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.

     Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.”

     Theo quy định pháp luật, khi người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp do đã có việc làm, đi thực hiện nghĩa vụ quân sự, bị tòa án tuyên bố mất tích,…. thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để làm căn cứ cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp sau nếu đủ điều kiện. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp còn lại tương ứng 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

     Như thông tin bạn trình bày, bạn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp 5 tháng, nhưng bạn mới hưởng 3 tháng thì có việc làm được bảo lưu 2 tháng. Do vậy, sau này khi bạn nghỉ việc ở công ty mới, nếu bạn có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn sẽ là tổng thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp ở công ty mới cộng với 24 tháng bảo lưu hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ. Khi nghỉ việc ở công ty mới mà bạn có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp như bình thường.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về: Có phải thông báo việc làm khi đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 1900.4580.

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN

Mọi gặp khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580. 

Một số bài viết có liên quan:

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Luật Tuệ An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.