Có thể truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp được không?

Có thể truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp được không? là thắc mắc của số đông người lao động khi trao đổi về quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp. Nhìn chung thì truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp cũng khá giống với bảo lưu trợ cấp thất nghiệpluỹ kế trợ cấp thất nghiệp. Qua bài viết này chúng tôi Luật Tuệ An sẽ hướng dẫn cho bạn đọc về nội dung có thể truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp được không?

Cơ sở pháp lý

  • Luật việc làm 2013
  • Bộ luật Lao động 2019
  • Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

Hiểu như thế nào là truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp

Truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp được hiểu là: Người lao động có thời gian tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa tiến hành thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thì khi đủ điều kiện người lao động sẽ được truy lĩnh các thời gian tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp đã được bảo lưu và cộng dồn ở quá trình đóng trước đó

Cách tính thời gian truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp

Thời gian truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp hay còn gọi là thời gian bảo lưu trợ cấp thất nghiệp vì vậy cách tính thời gian truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp được quy định Theo Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH đã nêu lên một số trường hợp mà người lao động được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp thì Luật có quy định rõ các trường hợp, đối tượng được bảo lưu trợ cấp thất nghiệp như sau: Người lao động chưa hưởng đủ trợ cấp thất nghiệp: Thời gian tính hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được căn cứ theo tổng thời gian đóng BHXH và tuân theo quy định của Luật Việc làm. Trường hợp người lao động đã tham gia bảo hiểm trên 3 năm thì các tháng lẻ chưa tính trợ cấp sẽ được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp và tính trợ cấp thất nghiệp trong lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp kế tiếp.

Thời gian truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp sẽ được tính theo công thức chung quy định tại Khoản 1 Điều 9 Thông tư 28/2015/NĐ-CP

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu  =  Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp  Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp  

Như vậy, đối với những người lao động chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng nào do không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp, không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp, không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp,… (mà không thuộc trường hợp tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 19 Nghị định 28/2015/NĐ-CP) thì sẽ được truy lĩnh toàn bộ thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trước đó.

Tổ chức bảo hiểm xã hội căn cứ quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động thực hiện việc truy lĩnh bảo thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp vào sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.”

Đối với các trường hợp bị chấm dứt hưởng nếu đủ điều kiện bảo lưu thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động vẫn sẽ được truy lĩnh thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng.

Có thể truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp được không?
Có thể truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp được không?

Thủ tục truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp

Chuẩn bị hồ sơ truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp

Để được giải quyết truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động cần chuẩn bị những giấy tờ như sau:

Thứ nhất: Sổ bảo hiểm xã hội. Theo quy định của luật thì sau 7 ngày và không quá 30 ngày kể từ ngày người lao động nghỉ việc thì công ty phải có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ cho người lao động. Đối với những trường hợp người lao động đã nghỉ việc được một thời gian, quá thời gian nêu trên mà người lao động vẫn chưa nhận được sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động nên chủ động liên hệ với công ty để xác nhận lại thông tin bởi lẽ nếu để quá 3 tháng thì sẽ không đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Thứ hai: Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đối với đơn này thì người lao động sẽ được trung tâm dịch vụ việc làm cung cấp khi người lao động đến nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đối với đơn này thì có một số điểm người lao động cần lưu ý như sau: Điền đúng, đủ thông tin theo mẫu, nhất là các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, kiểm tra lại các thông tin cá nhân sau khi đã điền xong thông tin để đảm bảo không sai sót.

Thứ 3 là chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân (bản sao)

Thứ tư là quyết định nghỉ việc hoặc quyết định cho thôi việc. Khi chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty sẽ cấp cho người lao động quyết định cho thôi việc thì đối với giấy tờ này người lao động cung cấp bản chính.

Thực chất thì hồ sơ truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp không có gì khác nhau.

Nộp hồ sơ truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp

Sau khi chuẩn bị xong bộ hồ sơ truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp như trên thì người lao động tiến hành nộp hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm gần nhất vơi người lao động.

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi muốn nhận trợ cấp (bạn có thể quay về trung tâm dịch vụ việc làm bạn đã làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp lần đầu tiên).

Giải quyết hồ sơ truy lĩnh bảo hiểm thất nghiệp

Cũng theo Nghị định 28, cụ thể khoản 1 Điều 18, trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm giới thiệu việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận trả cho người lao động

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về vấn đề: Quy định về lũy kế đóng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất 2021. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngayLuật sư tư vấn bảo hiểm xã hội– Luật sư uy tín, chuyên nghiệp – tư vấn miễn phí 1900.4580 nhấn phím số 3.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết khác về Trợ cấp thất nghiệp tại đây và gia đình tại đây:

Mọi khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580.

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Gia An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.