Giám đốc có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Bảo hiểm thất nghiệp không chỉ hỗ trợ cho người lao động mà trợ cấp thất nghiệp còn hỗ trợ cho người sử dụng lao động nếu đáp ứng đủ điều kiện và thuộc vào đối tượng hưởng của bảo hiểm thất nghiệp. Vậy, giám đốc có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không? Luật Tuệ An sẽ hướng dẫn bạn đọc hiểu thêm quy định pháp luật về vấn đề này.

Cơ sở pháp lý

  • Luật việc làm 2013
  • Bộ luật lao động 2019
  • Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp
  • Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định về thông báo về việc tìm kiếm việc làm

Đối tượng tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp năm 2021

Theo quy định tại Điều 43 Luật việc làm năm 2013 thì đối tượng bắt buộc của bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:

Người lao động:

Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
  • Hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Giám đốc có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Giám đốc có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Người sử dụng lao động:

Người sử dụng lao động cũng là một trng những đối tượng được tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:

  • Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân;
  • Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp;
  • Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam;
  • Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động quy định tại Khoản 1 Điều này.

Lưu ý: Người lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều này đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi hợp đồng lao động có hiệu lực, doanh nghiệp phải làm thủ tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại tổ chức bảo hiểm xã hội.

Giám đốc có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Theo quy định pháp luật, giám đốc quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của công ty phải đóng bảo hiểm thất nghiệp khi đã ký kết hợp đồng lao động và có hưởng tiền công, tiền lương. Ngược lại, trường hợp chủ doanh nghiệp đồng thời là giám đốc quản lý điều hành hoạt động của công ty, không phát sinh hợp đồng lao động với doanh nghiệp cũng như không nhận tiền lương, tiền công mà hưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của công ty thì không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp. Người quản lý doanh nghiệp là Giám đốc quản lý điều hành hoạt động của doanh nghiệp ký kết hợp đồng lao động thuộc một trong các trường hợp nêu trên và có hưởng tiền công, tiền lương là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Doanh nghiệp khi ký kết hợp đồng với đối tượng này có trách nhiệm đăng ký tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của Giám đốc đang thực hiện hợp đồng lao động bằng 2% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của người đó.

      Theo quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật Việc làm 2013, giám đốc đang tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp đóng bằng 1% tiền lương tháng; đơn vị sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và do ngân sách trung ương bảo đảm được nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

      Điều 58 Luật Việc làm 2013 quy định mức lương đóng bảo hiểm thất nghiệp của Giám đốc thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định dựa trên mức lương cơ sở tại thời điểm đóng, hệ số lương, bậc lương, phụ cấp chức danh và phụ cấp thâm niên (nếu có), mức đóng cao nhất bằng 20 lần tháng lương cơ sở, mức thấp nhất bằng 01 tháng lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về vấn đề: Giám đốc có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp – Luật sư uy tín, chuyên nghiệp – tư vấn miễn phí 1900.4580 nhấn phím số 3

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết khác tại đây:

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN”

Mọi khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Gia An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.