Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần năm 2021 gồm những gì?

Nhiều người lao động sau khi nghỉ việc thì đa phần đều có nguyện vọng hưởng bảo hiểm xã hội một lần, tuy nhiên nhiều người lao động vẫn chưa nắm được hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần gồm những giấy tờ gì? Vì không nắm được nên nhiều người lao động phải tốn nhiều thời gian đi lại cho việc nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần của mình. Để người lao động có thể nắm và hiểu dễ dàng hơn về vấn đề này thì Luật Tuệ An sẽ hướng dẫn thông qua bài viết sau đây.

Cơ sở pháp lý: 

  • Luật bảo hiểm xã hội 2014
  • Nghị định 115/2015/NĐ-CP 
  • Thông tư 59/2015-TT-BLĐTBXH

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Khi người lao động đáp ứng được điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì cần chuẩn bị các hồ sơ như sau:

  • Sổ bảo hiểm xã hội bản gốc
  • Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo mẫu 14-HSB
  • Đối với người lao động ra nước ngoài định cư thì phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc định cư, các giấy tờ liên quan đến việc nhập cư (hộ chiếu, thị thực….)
  • Các giấy tờ tùy thân như Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân; sổ hộ khẩu (bản sao)
  • Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% KNLĐ trở lên của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng không tự phục vụ được.
  •  Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.
  • – Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực (Mẫu số 04B – HBQP ban hành kèm theo Thông tư 136/2020/TT-BQP ngày 29/10/2020) đối với người có thời gian phục vụ trong Quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mã sổ bảo hiểm xã hội không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực
  • Trường hợp người ủy quyền làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì phải có giấy ủy quyền theo mẫu (13-HSB) và giấy tờ tùy thân của người nhận ủy quyền như chứng minh thư.

Theo đó, người lao động cần phải chuẩn bị đầy đủ 1 bộ hồ sơ như đã nêu ở trên để tiến hành thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần.

Lưu ý:

Đối với hồ sơ là Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần theo mẫu 14-HSB thì người lao động có thể in trên mạng để điều thông tin theo mẫu hoặc khi đến nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ được cung cấp.

Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần năm 2021 gồm những gì?
Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần năm 2021 gồm những gì?

Một số vướng mắc về sổ bảo hiểm xã hội

Không phải người lao động nào cũng được chốt sổ đầy đủ để tiến hành nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Nhiều người lao động chưa được chốt sổ, có người thì có 2 quyển sổ bảo hiểm, có người lao động thì bị mất sổ bảo hiểm xã hội hoặc sổ bảo hiểm bị rách, hỏng.

Đối với trường hợp chưa được chốt sổ:

Đa phần người lao động sau khi nghỉ việc sẽ được chốt sổ và trả sổ khi chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty, tuy nhiên nhiều người lao động nghỉ ngang, nghỉ không xin phép hoặc thông báo nghỉ nhưng không tuân thủ về quy định báo trước 30-45 ngày nên không được công ty chốt sổ, người lao động có sổ BHXH nhưng chưa được chốt chưa đầy đủ thời gian tham gia đóng BHXH.

Đối với trường hợp này, người lao động phải quay trở lại công ty nơi mình đóng BHXH để đề nghị công ty tiến hành chốt sổ bảo hiểm xã hội. Lưu ý, người lao động không thể tự mình chốt sổ được (trừ trường hợp công ty bị phá sản, giải thể), chỉ có công ty mới có thể tiến hành chốt sổ.

Khi người lao động đề nghị công ty chốt sổ thì sẽ phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường do đơn phương chấm dứt hợp đồng trái quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp có 2 sổ bảo hiểm xã hội

Trường hợp người lao động có 2 quyển bảo hiểm xã hội đều đã chốt thì sẽ phải tiến hành thủ tục gộp sổ. Người lao động chuẩn bị 2 quyển sổ bảo hiểm xã hội gốc đã được chốt, kèm theo bản sao chứng minh thư, sổ hộ khẩu, sau đó đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi người lao động cư trú để thực hiện thủ tục gộp sổ. Khi tới cơ quan bảo hiểm xã hội người lao động sẽ được cung cấp tờ đơn đề nghị, theo đó người lao động điều thông tin, nội dung để đề nghị cơ quan BHXH gộp sổ.

Đối với trường hợp người lao động bị mất sổ hoặc sổ bị rách, hỏng

Trường hợp này,người lao động liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội nơi mình cư trú để thực hiện thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về vấn đề: Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần năm 2021 gồm những gì? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội  – Luật sư uy tín, chuyên nghiệp – tư vấn miễn phí 1900.4580 nhấn phím số 3

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết khác tại đây:

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN”

Mọi khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Gia An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.