Hồ sơ tạm ngừng chi nhánh công ty TNHH gồm những gì?

Trong kinh doanh vì nhiều lý do khác nhau mà có thời điểm doanh nghiệp cần tạm ngừng hoạt động kinh doanh của chi nhánh, địa điểm kinh doanh. Theo quy định của pháp luật, khi cônh ty TNHH tạm ngừng kinh doanh chi nhánh cần thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh với Cơ quan Đăng ký kinh doanh. Luật Tuệ An sẽ hỗ trợ giải đáp thắc mắc của quý khách về hồ sơ tạm ngừng chi nhánh công ty TNHH qua bài viết dưới đây.

sở pháp lí:

  • Luật Doanh nghiệp 2020
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp

Chi nhánh là gì?

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, thực hiện một phần chức năng hoặc toàn bộ chức năng của doanh nghiệp bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.

Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp quy định về một số vấn đề liên quan đến tạm ngừng kinh doanh như sau:

  • Tạm ngừng kinh doanh là tình trạng pháp lý của doanh nghiệp đang trong thời gian thực hiện tạm ngừng kinh doanh theo quy định của Luật doanh nghiệp.
  • Ngày chuyển tình trạng pháp lý “Tạm ngừng kinh doanh” là ngày doanh nghiệp đăng ký bắt đầu tạm ngừng kinh doanh.
  • Ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng kinh doanh chi nhánh là ngày đã hết thời hạn tạm ngừng kinh doanh mà doanh nghiệp đã thông báo hoặc ngày doanh nghiệp đăng ký tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.
Hồ sơ tạm ngừng chi nhánh công ty TNHH gồm những gì?
Hồ sơ tạm ngừng chi nhánh công ty TNHH gồm những gì?

Doanh nghiệp tạm ngừng chi nhánh thì doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố – nơi chi nhánh đã đăng ký hoạt động. Tương ứng với mỗi lần thông báo thì thời hạn tạm ngừng kinh doanh là không quá 01 (một) năm.

Trong trường hợp, doanh nghiệp muốn tiếp tục tạm ngừng kinh doanh sau khi hết thời hạn thông báo thì phải thông báo tiếp đến Phòng Đăng ký Kinh doanh chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày tiếp tục tạm ngừng kinh doanh. Tuy nhiên, thời hạn tạm ngừng kinh doanh liên tiếp không được quá 02 năm.

Nếu doanh nghiệp muốn tiếp tục kinh doanh trước khi hết thời hạn tạm ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp phải Thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.

Hồ sơ tạm ngừng chi nhánh công ty TNHH

Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ tạm ngừng chi nhánh công ty TNHH, bao gồm các giấy tờ sau đây:

  • Thông báo của Công ty về việc tạm ngừng kinh doanh (Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký và ghi rõ họ & tên, có đóng dấu công ty);
  • Quyết định và Biên bản họp của chủ sở hữu về việc tạm ngừng kinh doanh chi nhánh đối với Công ty TNHH một thành viên. Quyết định và Biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với Công ty TNHH hai thành viên trở lên hoặc Quyết định và Biên bản họp của ĐHĐCĐ/HĐQT đối với công ty cổ phần.
  • Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân/căn cước công dân của người thực hiện thủ tục.
  • Giấy ủy quyền trong trường hợp người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không trực tiếp thực hiện (Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký và ghi rõ họ & tên, có đóng dấu của công ty muốn tạm ngừng kinh doanh chi nhánh).

Thủ tục tạm ngừng chi nhánh công ty TNHH

Khi doanh nghiệp muốn tạm ngừng kinh doanh chi nhánh, Công ty phải gửi thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố – nơi chi nhánh đã đăng ký. Theo đó, doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ tạm ngừng chi nhánh công ty TNHH

Bước 2: Nộp hồ sơ tạm ngừng chi nhánh công ty TNHH

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện việc nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố hoặc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Sau khi tiếp nhận hồ sơ thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận hồ sơ doanh nghiệp. Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp giấy xác nhận về việc doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động kinh doanh chi nhánh.

Những lưu ý khi tạm ngừng chi nhánh công ty TNHH

Căn cứ theo quy định của pháp luật, khi thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh, doanh nghiệp cần lưu ý một số nội dung sau:

Thời hạn tạm ngừng kinh doanh chi nhánh

Doanh nghiệp muốn tạm ngừng hoạt động kinh doanh chi nhánh phải gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố – nơi chi nhánh đã đăng ký hoạt động chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh.

Sau khi nhận được chấp thuận của Phòng Đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp được tạm ngừng kinh doanh chi nhánh trong thời hạn không quá 01 năm. Nếu doanh nghiệp vẫn muốn tiếp tục tạm ngừng kinh doanh sau khi hết thời hạn tạm ngừng thì phải thông báo tiếp đến Phòng đăng ký kinh doanh chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày tiếp tục tạm ngừng kinh doanh. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, tổng thời hạn tạm ngừng kinh doanh liên tiếp không được quá hai năm.

Thủ tục cần thực hiện khi doanh nghiệp hoạt động trở lại trước thời hạn tạm ngừng kinh doanh

Nếu doanh nghiệp muốn hoạt động trở lại trước thời hạn đăng ký tạm ngừng kinh doanh chi nhánh với Phòng đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ đăng ký hoạt động trở lại đến Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày tiếp tục hoạt động kinh doanh trước thời hạn thông báo. 

Xử lý vi phạm đối với doanh nghiệp không thông báo tạm ngừng hoạt động kinh doanh của chi nhánh

Theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh chi nhánh nhưng không thông báo Phòng Đăng ký kinh doanh thì bị xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh chi nhánh nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ. Ngoài việc bị phạt tiền, doanh nghiệp buộc phải thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh các nội dung theo quy định của pháp luật.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn doanh nghiệp – Luật sư uy tín, chuyên nghiệp – tư vấn miễn phí 1900.4580 và bấm phím số 5.

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN

Mọi gặp khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580.

Bài viết liên quan:

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Gia An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.