Hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần có được không?

Bảo hiểm thất nghiệp có được hưởng mộtt lần giống bảo hiểm xã hội hay không? Làm cách nào để lấy bảo hiểm thất nghiệp một lần. Với bài viết sau đây Luật Tuệ An sẽ giải đáp về vấn đề hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần có được không?

Cơ sở pháp lý

  • Luật việc làm 2013
  • Bộ luật lao động 2019
  • Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp
  • Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định về thông báo về việc tìm kiếm việc làm

Hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần có được không?

Đối với trợ cấp thất nghiệp thì cơ quan bảo hiểm thất nghiệp sẽ chi trả trợ cấp thất nghiệp  theo cách thức được quy định tại Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.

Như vậy, ta có thể thấy nếu người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tiền trợ cấp sẽ được chi trả hằng tháng trong suốt thời gian hưởng (không được thanh toán bảo hiểm thất nghiệp 1 lần). Cụ thể thì thời điểm được lĩnh tiền hằng tháng sẽ được tính như sau:

Tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp: trong thời gian 5 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tháng thứ 2 trở đi hưởng trợ cấp thất nghiệp: trong thời gian 5 ngày kể từ ngày thứ 7 của tháng đó (nghĩa là người lao động lĩnh tiền trong khoảng thời gian từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 12 của tháng hưởng trợ cấp).

Theo quy định trên thì trợ cấp thất nghiệp sẽ được hưởng theo từng tháng một và không thể lấy  bảo hiểm thất nghiệp 1 lần được. Cho nên, số lần được hưởng trong một đợt chi trả sẽ đúng bằng số tháng được nhận trợ cấp thất nghiệp. Vậy người lao động không thể lĩnh bảo hiểm thất nghiệp 1 lần được.

Hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần có được không
Hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần có được không

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Để được giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động cần chuẩn bị những giấy tờ như sau:

Thứ nhất: Sổ bảo hiểm xã hội. Theo quy định của luật thì sau 7 ngày và không quá 30 ngày kể từ ngày người lao động nghỉ việc thì công ty phải có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ cho người lao động. Đối với những trường hợp người lao động đã nghỉ việc được một thời gian, quá thời gian nêu trên mà người lao động vẫn chưa nhận được sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động nên chủ động liên hệ với công ty để xác nhận lại thông tin bởi lẽ nếu để quá 3 tháng thì sẽ không đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Thứ hai: Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đối với đơn này thì người lao động sẽ được trung tâm dịch vụ việc làm cung cấp khi người lao động đến nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đối với đơn này thì có một số điểm người lao động cần lưu ý như sau: Điền đúng, đủ thông tin theo mẫu, nhất là các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, kiểm tra lại các thông tin cá nhân sau khi đã điền xong thông tin để đảm bảo không sai sót.

Thứ 3 là chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân (bản sao)

Thứ tư là quyết định nghỉ việc hoặc quyết định cho thôi việc. Khi chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty sẽ cấp cho người lao động quyết định cho thôi việc thì đối với giấy tờ này người lao động cung cấp bản chính.

Sau khi chuẩn bị xong bộ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp như trên thì người lao động tiến hành nộp hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm gần nhất vơi người lao động.Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi muốn nhận trợ cấp (không phụ thuộc vào nơi đang ở hay nơi đang làm việc).

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về vấn đề: Hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần có được không? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp – Luật sư uy tín, chuyên nghiệp – tư vấn miễn phí 1900.4580 nhấn phím số 3

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết khác tại đây:

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN”

Mọi khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Gia An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.