Hướng dẫn chi tiết thủ tục hưởng chế độ thai sản 2021

Người lao động nữ mang thai và sinh con sẽ được hỗ trợ chế độ thai sản nếu người lao động nữ có tham gia bảo hiểm xã hội hoặc có chồng đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tại doanh nghiệp. Tuy nhiên để hưởng chế độ thai sản không ít người lao động nữ chưa nắm vững được chi tiết thủ tục hưởng chế độ thai sản mới nhất. Qua bài viết dưới đây Luật Tuệ An chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết thủ tục hưởng chế độ thai sản 2021 cho người lao động.

Cơ sở pháp lý

  • Luật bảo hiểm xã hội 2014
  • Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Đối với người lao động nữ

Tùy theo từng trường hợp mà các giấy tờ hưởng thai sản của người lao động nữ sẽ khác nhau. Người lao động và đơn vị có thể xem hướng dẫn tại Khoản 2, Khoản 3, Điều 4 của Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ thủ tục hưởng chế độ thai sản.

Trường hợp khám thai, sẩy thai, thực hiện các thủ thuật bỏ thai hoặc biện pháp tránh thai:

Điều trị nội trú: Chuẩn bị bản sao giấy ra viện, giấy chuyển viện hoặc chuyển tuyến (nếu có).

Điều trị ngoại trú: Chuẩn bị bản chính giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc bản sao của giấy ra viện có chỉ định nghỉ ngơi dưỡng sức sau thời gian điều trị nội trú của bác sĩ.

Trường hợp sinh con:

Sinh con thông thường: Người lao động cần chuẩn bị bản sao giấy khai sinh, trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh.

-Giấy xác nhận ra viện của bệnh viện nơi người lao động tiến hành sinh con.

Trường hợp con chết sau sinh: Cung cấp bản sao giấy khai sinh, trích lục khai sinh, bản sao giấy chứng tử, trích lục khai tử hoặc giấy báo tử của con.

Trường hợp mẹ chết sau sinh: Bổ sung bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của người mẹ.

Nếu sau sinh hoặc sau khi nhận con, mẹ không đủ sức khỏe để chăm sóc con thì bổ sung biên bản giám định y khoa của người mẹ hoặc người mẹ mang thai hộ.

Trường hợp người mẹ phải nghỉ việc dưỡng thai: Cung cấp bản sao giấy ra viện, hồ sơ bệnh án nếu điều trị nội trú, cung cấp bản chính giấy nghỉ việc hưởng BHXH hoặc bản chính biên bản giám định y khoa nếu điều trị ngoại trú.

Trường hợp người mẹ mang thai hộ: Bổ sung bản thỏa thuận mang thai hộ vì mục đích nhân đạo và văn bản xác nhận thời điểm bàn giao con.

Tùy theo trường hợp mà lao động cần chuẩn bị các giấy tờ hưởng chế độ thai sản khác nhau để tiến hành nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản.

Trường hợp người mẹ nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi

Người mẹ nhận nuôi con cần chuẩn bị bản sao giấy tờ chứng nhận việc nhận con nuôi.

Và giấy khai sinh / giấy chứng sinh của con được nhận nuôi

Hướng dẫn chi tiết thủ tục hưởng chế độ thai sản 2021
Hướng dẫn chi tiết thủ tục hưởng chế độ thai sản 2021

Đối với lao động nam

Lao động nam đóng bảo hiểm xã hội và có vợ sinh con thì sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản dành cho nam giới. Các hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

Nếu vợ sinh thường: Chuẩn bị bản sao giấy khai sinh, giấy chứng sinh hoặc trích lục khai sinh của con.

Nếu vợ sinh mổ hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi: Ngoài giấy tờ trên còn bổ sung thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện việc sinh con phẫu thuật hoặc con chưa đủ 32 tuần tuổi.

Nếu con chết sau khi sinh, chưa có giấy chứng sinh thì chuẩn bị trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án, giấy ra viện của mẹ để xác nhận.

Thủ tục hưởng chế độ thai sản mới nhất 2021

Bước 1 Nộp hồ sơ:

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản nêu trên cho người sử dụng lao động.

Trường hợp đã thôi việc trước khi sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi, người lao động trực tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Trường hợp  người hưởng là người sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian bảo lưu thời gian đóng BHXH do đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi (áp dụng cho cả trường hợp sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian đang đóng BHXH kể từ ngày 01/01/2018 trở đi nhưng đã thôi việc tại đơn vị mà có nguyện vọng nộp hồ sơ hưởng chế độ tại cơ quan BHXH): Lập hồ sơ theo quy định; nộp hồ sơ và xuất trình sổ BHXH cho cơ quan BHXH nơi cư trú.

Người sử dụng lao động sau khi tiếp nhận hồ sơ của người lao động tiến hành lập Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau khi sinh (mẫu 01B-HSB) trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định; nộp cho cơ quan BHXH nơi người sử dụng lao động đóng BHXH.

Bước 2: Cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ

Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ người lao động hoặc người sử dụng lao động, cơ quan BHXH giải quyết và chi trả chế độ trong thời hạn:

– Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp do người sử dụng lao động đề nghị.

– Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH.

Bước 3: Nhận kết quả giải quyết

– Người sử dụng lao động: nhận Danh sách giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau khi sinh (mẫu C70a-HD) và tiền trợ cấp để chi trả cho NLĐ đăng ký nhận tiền mặt tại đơn vị người sử dụng lao động

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về vấn đề: Lưu ý về bảo hiểm thai sản người lao động cần biết. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn bảo hiểm thai sản – Luật sư uy tín, chuyên nghiệp – tư vấn miễn phí 1900.4580 nhấn phím số 3

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết khác tại đây:

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN”

Mọi khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Gia An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.