Hướng dẫn thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh chi tiết nhất 2022

Chi nhánh của doanh nghiệp không có tư cách pháp nhân và là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Ở mỗi chi nhánh đều có người đứng đầu chi nhánh, phụ trách đại diện cho chi nhánh thực hiện các hoạt động kinh doanh, sản xuất, tham gia các quan hệ khác nhau. Người đứng đầu chi nhánh do doanh nghiệp bổ nhiệm và có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Vậy thay đổi người đứng đầu chi nhánh như thế nào? Bài viết sau đây, Luật Tuệ An xin hỗ trợ bạn về Hướng dẫn thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh.

Cơ sở pháp lý

  • Bộ Luật dân sự 2015
  • Luật Doanh nghiệp 2020
  • Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT.
  • Thông tư 47/2019/TT-BTC

Người đứng đầu chi nhánh là ai?

Người đứng đầu chi nhánh là người đại diện của chi nhánh, được bổ nhiệm có thể là thành viên của công ty ;hoặc người bên ngoài và thực hiện các công việc đối với chi nhánh trong phạm vi được công ty ủy quyền, người đứng đầu chi nhánh không đương nhiên có quyền đại diện cho công ty .

Theo quy định tại khoản 5 Điều 84 Bộ Luật dân sự 2015, người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.

Hướng dẫn thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh chi tiết nhất 2022
Hướng dẫn thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh chi tiết nhất 2022

Lưu ý: Người đứng đầu chi nhánh chỉ đại diện cho các giao dịch của chi nhánh trong phạm vi uỷ quyền.

Người đứng đầu chi nhánh không đương nhiên có quyền đại diện cho chi nhánh mà quyền này chỉ phát sinh khi có ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của công ty.

Phạm vi ủy quyền như thế nào là do người đại diện theo pháp luật của công ty quyết định. Và trong bất cứ hoàn cảnh nào, công ty cũng có quyền hủy việc ủy quyền cho người đứng đầu chi nhánh.

Khi chi nhánh ký kết một số hợp đồng hoặc thực hiện một số công việc mà cần sự cho phép của công ty, người đứng đầu chi nhánh phải xuất trình được văn bản uỷ quyền của công ty cho chi nhánh.

Vị trí và vai trò của người đứng đầu chi nhánh

Người đứng đầu chi nhánh là người có chức danh cao nhất trong chi nhánh. Tuy trong Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh không ghi nhận cụ thể chức danh nhưng trên thực tế, người đứng đầu chi nhánh thông thường là giám đốc chi nhánh.

 Người đứng đầu chi nhánh sẽ thực hiện điều hành chi nhánh thông qua cơ chế đại diện chi nhánh trong giới hạn ủy quyền của pháp nhân và việc thực hiện này được tiến hành trong một thời gian cụ thể theo văn bản ủy quyền. Việc giám đốc chi nhánh vượt quá thẩm quyền theo văn bản ủy quyền của công ty thì phần vượt quá sẽ không được coi là có giá trị pháp luật.

Hồ sơ thay đổi người đứng đầu chi nhánh

Trong quá trình hoạt động của công ty, do điều kiện khách quan hoặc chủ quan mà buộc phải thay đổi người đại diện chi nhánh của công ty.

Với vai trò là người đứng đầu, điều hành các hoạt động của chi nhánh vì thế việc tiến hành thay đổi người đứng đầu chi nhánh cần phải được gửi đến các cơ quan có thẩm quyền nhằm thay đổi thông tin pháp lý về chi nhánh.

Hồ sơ thay đổi người đứng đầu chi nhánh bao gồm như sau:

  • Tờ khai thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh theo mẫu tại Phụ lục II-13, thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT.
  • Bản sao có chứng thực Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh.
  • Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục (nếu không phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đi thực hiện thủ tục).
  • Bản sao có chứng thực Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu của người được ủy quyền thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật (nếu có).

Thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh

Để thay đổi người đứng đầu chi nhánh cần thực hiện các bước sau theo quy định của pháp luật

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ

Người thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh chuẩn bị hồ sơ như Luật Tuệ An đã hướng dẫn phía trên.

Doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng một trong hai phương thức:

  • Nộp tại Bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT (Phòng ĐKKD) tỉnh/ thành phố nơi chi nhánh đặt trụ sở chính;
  • Nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng điện tử tại Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp Quốc gia (Đối với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bắt buộc nộp qua mạng).

Bước 2: Nhận kết quả

Phòng đăng kí kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết của doanh nghiệp. Phòng đăng kí kinh doanh sẽ thay đổi thông tin đăng kí hoạt động của chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng kí doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng kí hoạt động chi nhánh mới với nội dung đã thay đổi người đứng đầu chi nhánh.

Thời gian và lệ phí giải quyết hồ sơ

Hồ sơ sẽ được giải quyết trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Lệ phí thực hiện thay đổi thủ tục người đứng đầu chi nhánh

Căn cứ vào Thông tư 47/2019/TT-BTC ngày 05 tháng 8 năm 2019 về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp thì lệ phí thực hiện thay đổi thủ tục người đứng đầu chi nhánh là 50.000 đồng, áp dụng đối với trường hợp nộp hồ sơ thay đổi trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh.

Đối với hình thức nộp hồ sơ 100% qua mạng sẽ được miễn 100% lệ phí đăng ký.

Một số địa phương hiện nay yêu cầu chỉ nhận thủ tục đăng ký thay đổi người đứng đầu chi nhánh qua mạng như Hà Nội hay một số tỉnh thành khác thì sẽ được miễn hoàn toàn lệ phí đăng ký thực hiện thay đổi.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về Hướng dẫn thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh chi tiết nhất 2022. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý về Doanh nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay đến Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669 hoặc gửi email [email protected]

Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN”

Thông tin liên hệ: 

CÔNG TY LUẬT TUỆ AN

Trụ sở chính: Lô A9 X1 , Ngõ 73 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội.

Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669

Email: [email protected]

Bài viết liên quan:

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Tuệ An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.