Mất tờ rời bảo hiểm xã hội thì phải làm sao? quy định mới nhất năm 2022

Bảo hiểm xã hội là chế độ hỗ trợ người lao động trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp. Khi người lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp thì sẽ được hưởng các chế độ như: chế độ ốm đau, chế độ thai sản, tai nạn nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội một lần, hưu trí…. Vậy khi người lao động làm mất tờ rời bảo hiểm xã hội thì phải làm sao? có còn được hưởng các chế độ như đã nêu trên hay không? Để giải quyết những thắc mắc trên Luật Tuệ An sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin liên quan đến vấn đề: Mất tờ rời bảo hiểm xã hội thì phải làm sao? quy định mới nhất năm 2022.

Cơ sở pháp lý:

Tờ rời bảo hiểm xã hội là gì?

Theo quy định tại Điều 2 Quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; Quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế (Ban hành kèm theo Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 09 tháng 9 năm 2015 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam), sổ bảo hiểm xã hội: gồm Bìa sổ và các trang tờ rời, được cấp đối với từng người tham gia bảo hiểm xã hội , để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

Vậy tờ rời bảo hiểm xã hội là loại giấy tờ ghi nhận quá trình tham gia đóng bảo hiểm xã hội của người lao động qua từng giai đoạn làm việc của người lao động.

Mất tờ rời bảo hiểm xã hội thì phải làm sao? quy định mới nhất năm 2022
Mất tờ rời bảo hiểm xã hội thì phải làm sao? quy định mới nhất năm 2022

Căn cứ để được cấp lại tờ rời bảo hiểm xã hội

Theo Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định tại Khoản 2 Điều 46 các trường hợp cấp lại sổ bao gồm:

2. Cấp lại sổ BHXH

2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợpmất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng

2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.

2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.

Như vậy, trường hợp người lao động đang có sổ bảo hiểm mà bị mất sổ hoặc hỏng sổ, cơ quan bảo hiểm xem xét cấp lại sổ bảo hiểm cho người lao động.

Về hồ sơ cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH Ban hành quy định về quản lý thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT có quy định cụ thể hồ sơ như sau:

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.“

Theo đó, bạn cần chuẩn bị tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS) nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi chốt sổ cuối cùng.

Thời gian giải quyết: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Thủ tục giải quyết cấp lại tờ rời bảo hiểm xã hội

Sau khi hoàn tất hồ sơ, người lao động nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang đóng hoặc nơi trước khi dừng đóng bảo hiểm xã hội (trong trường hợp đã ngừng đóng).

Bên cạnh đó, Quyết định 595/QĐ-BHXH cũng quy định thời gian giải quyết thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm như sau:

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Khi nhận đủ hồ sơ của người lao động yêu cầu về việc mất sổ hoặc sổ có tình trạng hư hỏng, cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ. Trong trường hợp phải xác định quá trình đóng BHXH ở nơi khác hoặc nhiều đơn vị, thì thời gian giải quyết không được quá 45 ngày và phải thông báo cho người lao động biết.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về: Nên nhận bảo hiểm xã hội một lần hay để hưởng lương hưu sẽ lợi hơn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 1900.4580.

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN

Mọi gặp khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580. 

Một số bài viết có liên quan:

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Luật Tuệ An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.