Mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay có được làm sổ đỏ?

Mặc dù pháp luật không cho phép mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay nhưng trên thực tế mua bán bằng giấy tờ viết tay vẫn còn rất phổ biến. Vì ham rẻ mà nhiều người vẫn bất chấp những rủi ro để thực hiện việc mua bán nhà bằng giấy tờ viết tay. Vậy, khi mua bán bằng giấy tờ viết tay người sử dụng đất có được sang tên sổ đỏ không và phải làm như thế nào? Căn cứ theo quy định của pháp luật, Luật Tuệ An chúng tôi xin tư vấn luật về “Mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay có được làm sổ đỏ?”, như sau:

  • Nhà nước công nhận hợp đồng viết tay khi nào?
  • Trình tự, thủ tục làm sổ đỏ khi mua nhà bằng giấy tờ viết tay
mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay
Tổng đài tư vấn luật 24/7– “VỮNG NIỀM TIN- TRỌN CHỮ TÍN”: 1900 4580

Nhà nước công nhận hợp đồng viết tay khi nào?

Trường hợp 1: Mua bán, nhận thừa kế trước ngày 01/07/2014

Theo Khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, các trường hợp đang sử dụng đất mà chưa được cấp Giấy chứng nhận thì người đang sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu theo quy định của Luật đất đai và quy định tại Nghị định này mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất; cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất nộp hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật:

  • Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 01 năm 2008;
  • Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất từ ngày 01 tháng 01 năm 2008 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật đất đai và Điều 18 của Nghị định này;
  • Sử dụng đất do nhận thừa kế quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014.

Đây là một điểm mới của Luật đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn luật đất đai. Nhận thấy một thực tế là thời kì trước đây, khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chưa phổ biến, người dân còn dùng hình thức mua bán nhà viết tay rất nhiều. Chính vì vậy, để giải quyết những trường hợp mua bán nhà bằng giấy tờ viết tay trước ngày 1/7/2014- ngày có hiệu lực của Luật đất đai 2013 nghị định 01/2017/NĐ-CP đã có những điểm sửa đổi quy định của pháp luật đất đai rất mới.

Theo quy định trên có thể chia ra làm các cột mốc thời gian, đối với việc chuyển nhượng tại mỗi thời kì sẽ có những điều kiện về giấy tờ khác nhau để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sử dụng đất trước ngày 1/1/2008

Đối với trường hợp này, người dân phải có:

  • Giấy tờ mua bán viết tay không cần đúng hình thực theo quy định của pháp luật

Mặc dù pháp luật quy định như vậy, nhưng trên thực tế những trường hợp đã sử dụng trước ngày 1/1/2008 có giấy tờ mua bán nhà đất viết tay nhưng lại không có giấy tờ nguồn gốc đất vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Văn phòng đăng kí đất đai vẫn còn những vướng mắc trong quá trình giải quyết đối với trường hợp này bởi vì không có giấy tờ xác định được nguồn gốc đất.

Sử dụng đất từ ngày 1/1/2008- trước ngày 1/7/2014

Đối với trường hợp này, người dân phải có:

  • Giấy tờ mua bán viết tay không cần đúng hình thức theo quy định của pháp luật
  • Giấy tờ nguồn gốc đất không đứng tên mình

Nhờ quy định nêu trên, đã rất nhiều người dân được giải quyết và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất. Cũng là cách thức để nhà nước quan lý được tình trạng sử dụng đất đai của người dân, và đưa ra được những phương hướng xây dựng quy hoạch, đô thị.

Vậy những trường hợp mua bán hợp đồng viết tay sau ngày 01 tháng 07 năm 2014 thì người sử dụng đất không được công nhận hay có cách giải quyết nào khác đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng đất không?

Trường hợp 2: Mua bán sau ngày 01/07/2014

Bộ luật dân sự 2015 đã công nhận giá trị pháp lý của giấy tờ mua bán nhà đất viết tay khi ghi nhận Điều 129. Theo đó, mặc dù hợp đồng giao dịch vô hiệu về hình thức nhưng một hoặc các bên đã thực hiện ít nhất 2/3 nghĩa vụ của mình thì theo yêu cầu của một hoặc các bên, Tòa án sẽ ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.

mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay
Luật Tuệ An- 1900 4580

Trình tự, thủ tục làm sổ đỏ khi mua bán bằng giấy tờ viết tay

Trường hợp 1: Mua bán trước ngày 1/7/2014

Người sử dụng đất nộp 1 bộ hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận huyện; hoặc UBND xã nơi có đất, bao gồm những giấy tờ sau:

  • Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/ Hộ chiếu – Bản sao có công chứng/ chứng thực
  • Sổ hộ khẩu – Bản sao có công chứng/ chứng thực
  • Giấy đăng kí kết hôn/ Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (Nếu còn độc thân) – Bản sao có công chứng/ chứng thực
  • Văn bản xác nhận đất không có tranh chấp- UBND xã -Bản sao công chứng chứng thực
  • Văn bản ký giáp ranh của các chủ đất xung quanh
  • Đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04a/ĐK
  • Hợp đồng mua bán, văn bản chuyển quyền sử dụng đất
  • Giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 hoặc Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP

Thời hạn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu là không quá 30 ngày (Nghị định 01/2017/NĐ-CP)

Trường hợp 2: Mua bán sau ngày 1/7/2014

Người sử dụng đất gửi đơn ra Tòa án yêu cầu công nhận hiệu lực của giao dịch; kèm theo đơn cần có các giấy tờ liên quan đến đất và tài sản gắn liền với đất.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn đất đai – Luật sư uy tín, chuyên nghiệp – tư vấn miễn phí 1900.4580 nhấn phím số 1

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết khác về Đất đai tại đây:

LUẬT SƯ TƯ VẤN UY TÍN – CHUYÊN NGHIỆP

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN”

Mọi khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580.

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Luật Tuệ An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.