Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp có ảnh hưởng đến BHXH không

Hiện nay bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội là hai khoản trợ cấp của người lao động quan tâm nhất. Vậy khi người lao động Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp thì có ảnh hưởng gì đến trợ cấp bảo hiểm xã hội không? Để giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề này, Luật Tuệ An xin gửi đến bạn đọc bài viết sau.

Cơ sở pháp lý:

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì?

Để được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp thì trước tiên người lao động phải đảm bảo đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

– Người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng).

– Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Đi học có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
  • Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Chết.

Sau khi xác định đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động tiến hành nộp 1 bộ hồ sơ lên trung tâm dịch vụ việc làm bao gồm:

Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp có ảnh hưởng đến BHXH không?
Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp có ảnh hưởng đến BHXH không?

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ:

  • Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc;
  • Giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động (đối với công việc theo mùa vụ hoặc có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng);
  • Quyết định thôi việc;
  • Quyết định sa thải;
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động;

– Sổ bảo hiểm xã hội bản gốc kèm theo chúng minh nhân dân để đối chiếu nhân thân người lao động.

Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp có ảnh hưởng đến BHXH không?

Bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp là những chế độ hỗ trợ người lao động nghỉ việc. Việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp có ảnh hưởng đến BHXH không? 

  • Các văn bản pháp luật quy định về BHXH không nêu về vấn đề điều chỉnh BHXH khi lấy BHTN.
  • BHXH và BHTN do 2 quỹ chi trả khác nhau:

– Đối với tiền bảo hiểm thất nghiệp thì bạn sẽ được quỹ bảo hiểm thất nghiệp chi trả.

Quỹ bảo hiểm thất nghiệp có vai trò để chi trả những khoản chi sau: Chi trả trợ cấp thất nghiệp; Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động;Hỗ trợ học nghề; Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; Đóng bảo hiểm y tế cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp; Chi phí quản lý bảo hiểm thất nghiệp thực hiện theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội; Đầu tư để bảo toàn và tăng trưởng Quỹ.

– Còn đối với tiền bảo hiểm xã hội sẽ được quỹ bảo hiểm xã hội chi trả.

Các quỹ thành phần của quỹ bảo hiểm xã hội gồm có: Quỹ ốm đau và thai sản; Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,Quỹ hưu trí và tử tuất.

Quỹ BHXH và quỹ BHTN được hình thành từ các nguồn: Người lao động, người sử dụng lao động và ngân sách nhà nước hỗ trợ.

  • Chế độ BHXH và BHTN được điều chỉnh bởi các văn bản pháp luật khác nhau.

Bảo hiểm thất nghiệp được điều chỉnh chi tiết bởi Luật Việc Làm 2014 và Nghị định 28/2015 NĐ-CP còn bảo hiểm xã hội được quy định chi tiết tại Luật bảo hiểm xã hội 2014 và nghị định 115/2015/NĐ-CP.

Dựa theo các quy định trên cho ta thấy, người lao động khi đáp ứng đồng thời đầy đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ nhận được trợ cấp. Việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động không ảnh hưởng đến mức nhận và thời gian tính bảo hiểm xã hội vì bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội là hai chế độ hoàn toàn khác nhau.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về: Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp có ảnh hưởng đến BHXH không? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 1900.4580.

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN

Mọi gặp khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580. 

Một số bài viết có liên quan:

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Luật Tuệ An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.