Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM như thế nào?

Hiện nay với sự phổ biến và tiện dụng của các loại thẻ ATM thì người dân Việt Nam tiến hành sử dụng thẻ ATM để tiến hành nhận và chuyển tiền. Trong đó thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp để thuận tiện và không phải đi lại nhiều thì cơ quan dịch vụ việt làm đã mở ra phương thức nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp quan thẻ ATM của công dân, và người lao động có liên kết với cơ quan dịch vụ việc làm. Vậy, người lao động cần làm gì để nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM như thế nào? Để giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề nay, Luật Tuệ An xin gửi đến bạn đọc bài viết sau.

Cơ sở pháp lý:

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì?

Để được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp thì trước tiên người lao động phải đảm bảo đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

– Người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng).

– Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Đi học có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
  • Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Chết.

Sau khi xác định đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động tiến hành nộp 1 bộ hồ sơ lên trung tâm dịch vụ việc làm bao gồm:

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ:

  • Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc;
  • Giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động (đối với công việc theo mùa vụ hoặc có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng);
  • Quyết định thôi việc;
  • Quyết định sa thải;
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động;

– Sổ bảo hiểm xã hội bản gốc kèm theo chúng minh nhân dân để đối chiếu nhân thân người lao động.

Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM như thế nào?
Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM như thế nào?

Có thể nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM không?

Hiện nay, có 3 phương thức nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp như sau:

  • Nhận bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động nộp hồ sơ.

Người lao động cần đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn nộp hồ sơ để lấy tiền trợ cấp thất nghiệp. khi tiến hành lên trung tâm dịch vụ để nhạn tiền hàng tháng thì người lao động cần mang theo giấy hẹn và đến đúng thời gian hẹn được viết trên phiếu hẹn để có thể thuận tiện nhận tiền mà không mất thời gian đi lại quá nhiều.

  • Nhận bảo hiểm thất nghiệp qua bưu điện

Với hình thức này thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ tiến hành liên kết với bên bưu điện đến ngày hẹn được ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn sẽ đến bưu điện và xuất trình giấy hẹn, giấy tờ tùy thân và làm theo hướng dẫn của chuyên viên bưu điện để nhận tiền trợ cấp thất nghiệp.

  • Nhận bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM

Đây là hình thức thông dụng nhất hiện nay người lao động có thể lãnh bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM có liên kết với trung tâm dịch vụ việc làm, đến ngày hẹn trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chuyển tiền trợ cấp thất nghiệp trực tiếp vào thẻ ngân hàng bạn đã đăng ký.

Vậy người lao động có thể tự chọn hình thức hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà bản thân cảm thấy thích hợp và tiện lợi nhất. Với sự thay đổi của nền công nghiệp hiện nay thì trung tâm dịch vụ việc làm cũng như cơ quan bảo hiểm xã hội đã có những thay đổi tích cực để hỗ trợ người lao động có thể đảm bảo quyền lợi của chính mình.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về: Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM như thế nào? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 1900.4580.

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN

Mọi gặp khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580. 

Một số bài viết có liên quan:

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Luật Tuệ An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.