Những điều phải biết khi thành lập công ty bảo vệ chi tiết nhất 2022

Bảo vệ là một ngành liên quan đến vấn đề an ninh, trật tự xã hội nên việc thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực này có những yêu cầu khá đặc biệt. Hiện nay, rất nhiều cá nhân, tổ chức có mong muốn thành lập công ty bảo vệ nhưng không rõ về thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật như thế nào? Hồ sơ ra làm sao? Qua bài viết dưới đây, Luật Tuệ An sẽ tư vấn tới quý khách hàng Những điều phải biết khi thành lập công ty bảo vệ.

Căn cứ pháp lý

  • Theo Luật doanh nghiệp 2020;
  • Nghị định số 96/2016/NĐ-CP quy định về an ninh, trật tự đối với ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện;

Điều kiện ngành nghề kinh doanh dịch vụ bảo vệ

  • Được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không thuộc một trong các trường hợp sau đây.

Đối với người Việt Nam

  • Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.
  • Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án.
  • Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài.

  • Chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.
  • Đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.
Những điều phải biết khi thành lập công ty bảo vệ chi tiết nhất 2022
Những điều phải biết khi thành lập công ty bảo vệ chi tiết nhất 2022

Điều kiện về an ninh, trật tự đối với kinh doanh dịch vụ bảo vệ

Ngoài điều kiện quy định nêu trên, cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Là doanh nghiệp.
  • Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên; không phải là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ mà trong 24 tháng liền kề trước đó đã bị thu hồi không có thời hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự (trừ quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định này).
  • Cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ của Việt Nam liên doanh với cơ sở kinh doanh nước ngoài: Cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ của Việt Nam chỉ được liên doanh với cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ nước ngoài trong trường hợp cần đầu tư máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ và chỉ được thực hiện dưới hình thức cơ sở kinh doanh nước ngoài góp vốn mua máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ.
  • Cơ sở kinh doanh nước ngoài đầu tư góp vốn với cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ của Việt Nam. Cụ thể:
  • Là doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ liên tục ít nhất 05 năm;
  • Người đại diện cho phần vốn góp của cơ sở kinh doanh nước ngoài là người chưa bị cơ quan pháp luật của nước ngoài nơi họ hoạt động kinh doanh xử lý về hành vi vi phạm có liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ từ cảnh cáo trở lên;
  • Phần vốn góp của cơ sở kinh doanh nước ngoài chỉ được sử dụng để mua máy móc, thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ. Số vốn góp đầu tư của cơ sở kinh doanh nước ngoài ít nhất là 1.000.000 USD (một triệu đô la Mỹ). Việc định giá máy móc, thiết bị kỹ thuật do cơ quan quản lý nhà nước về giá có thẩm quyền từ cấp tỉnh trở lên thực hiện; chi phí định giá do cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ chi trả

Điều kiện để được đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ

Chỉ các cơ sở sau đây mới được đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ:

  • Cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ quy định tại khoản 3 Điều này;
  • Trung tâm dạy nghề của các trường Công an nhân dân;
  • Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ thuộc Công an từ cấp tỉnh trở lên;
  • Các cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ quy định tại khoản 3 Điều này nếu có nhu cầu hoạt động kinh doanh đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ khác thì thực hiện theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp.
  • Cơ sở đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải cung cấp cho cơ quan Công an có thẩm quyền quy định tại Điều 24 Nghị định này tài liệu chứng minh về chức năng đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ do cơ quan có thẩm quyền cấp kèm theo giáo trình, chương trình đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ. Nội dung giáo trình theo quy định tại điểm đ khoản 3 Điều này.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ tự đào tạo nhân viên bảo vệ cho cơ sở của mình phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Có phòng học và có địa điểm tập luyện cho nhân viên dịch vụ bảo vệ;
  • Có ít nhất 03 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ bảo vệ; có ban quản lý, đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ;
  • Có số lượng nhân viên dịch vụ bảo vệ tối thiểu từ 300 nhân viên trở lên
  • Có giáo viên hoặc hợp đồng thuê giáo viên giảng dạy. Giáo viên giảng dạy phải có trình độ chuyên môn phù hợp, có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên (trừ môn võ thuật); Có giáo trình và chương trình đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ. Giáo trình đào tạo gồm các nội dung cơ bản về chính trị; pháp luật; nghiệp vụ bảo vệ; kỹ năng giao tiếp, ứng xử; công tác phòng cháy và chữa cháy; công tác sơ, cấp cứu người bị nạn; quản lý, sử dụng công cụ hỗ trợ; một số động tác võ thuật phục vụ tự vệ và khống chế đối tượng; một số nội dung khác theo yêu cầu thực tiễn của mục tiêu cần bảo vệ. Thời gian đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ ít nhất là 30 ngày.

Các cơ sở chỉ được đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ sau khi Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an thẩm duyệt giáo trình, chương trình đào tạo. Sau khóa đào tạo phải có văn bản đề nghị cơ quan Công an có thẩm quyền sát hạch đánh giá kết quả và cấp Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ (Mẫu số 04 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này) cho những nhân viên dịch vụ bảo vệ đạt yêu cầu trong đợt sát hạch.

Thủ tục thành lập công ty bảo vệ

Để thành lập công ty bảo vệ, bạn cần tiến hành đầy đủ các bước sau đây:

Bước 1: Xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty bảo vệ

Hồ sơ đăng ký thành lập công ty bảo vệ gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp hoạt động bảo vệ.
  • Điều lệ hoạt động công ty bảo vệ theo mẫu (Các cổ đông/ Thành viên ký vào cuối mỗi trang điều lệ);
  • Danh sách thành viên sáng lập, cổ đông sáng lập công ty bảo vệ.
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân của các thành viên, cổ đông công ty bảo vệ bản sao có chứng thực không quá 6 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ;
  • Bản sao hợp lệ bằng cấp của người đứng đầu doanh nghiệp (Bằng đại học hoặc cao đẳng của khối ngành Kinh tế hoặc Luật);
  • Giấy xác nhận số tiền ký quỹ vốn pháp định 2 tỷ đồng của ngân hàng thương mại được phép hoạt động tại Việt Nam;

Hồ sơ nộp tại bộ phận tiếp nhận một cửa phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh/thành phố nơi Doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Bước 2: Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định.

Bước 3: Khắc dấu và nộp hồ sơ thông báo mẫu con dấu của doanh nghiệp

Sau khi đăng ký thành lập công ty bảo vệ xong Quý khách mới tiếp tục tiến hành thủ tục xin cấp giấy phép đủ điều kiện an ninh trật tự tại địa điểm đặt trụ sở Doanh nghiệp do công an Tỉnh/ Thành phố nơi Doanh nghiệp đặt trụ sở chính (Điều kiện sau khi thành lập công ty) và thực hiện các công việc như:

  • Treo biển tại trụ sở công ty,
  • Thông báo áp dụng phương pháp tính thuế,
  • mở tài khoảng ngân hàng,
  • Đăng ký chữ số,
  • Nộp thuế điện tử,
  • In và đặt hóa đơn;…

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về các quy định về Những điều phải biết khi thành lập công ty bảo vệ chi tiết nhất 2022. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý về Doanh nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay đến Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669 hoặc gửi email [email protected]

Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN”

Thông tin liên hệ: 

CÔNG TY LUẬT TUỆ AN

Trụ sở chính: Lô A9 X1 , Ngõ 73 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội.

Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669

Email: [email protected]

Bài viết liên quan:

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Tuệ An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.