Nộp hồ sơ bao lâu thì nhận được tiền bảo hiểm xã hội 1 lần

Sau khi người lao động nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm xã hội để tiến hành hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thì bao lâu người lao động sẽ được thanh toán tiền trợ cấp. Quy trình nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần như thế nào? Qua bài viết dưới đây Luật Tuệ An sẽ giải đáp cho bạn đọc: Nộp hồ sơ bao lâu thì nhận được tiền bảo hiểm xã hội 1 lần

Cơ sở pháp lý:

  • Luật bảo hiểm xã hội 2014
  • Nghị định 115/2015/NĐ-CP
  • Thông tư 23/2020/TT-BLĐTBXH quy định về mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng BHXH

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Khi người lao động đáp ứng được điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì cần chuẩn bị các hồ sơ như sau:

  • Sổ bảo hiểm xã hội bản gốc
  • Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo mẫu 14-HSB
  • Đối với người lao động ra nước ngoài định cư thì phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc định cư, các giấy tờ liên quan đến việc nhập cư (hộ chiếu, thị thực….)
  • Các giấy tờ tùy thân như Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân; sổ hộ khẩu (bản sao)
  • Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% KNLĐ trở lên của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng không tự phục vụ được.
  •  Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.
  • Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực (Mẫu số 04B – HBQP ban hành kèm theo Thông tư 136/2020/TT-BQP ngày 29/10/2020) đối với người có thời gian phục vụ trong Quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mã sổ bảo hiểm xã hội không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực
  • Trường hợp người ủy quyền làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì phải có giấy ủy quyền theo mẫu (13-HSB) và giấy tờ tùy thân của người nhận ủy quyền như chứng minh thư.

Theo đó, người lao động cần phải chuẩn bị đầy đủ 1 bộ hồ sơ như đã nêu ở trên để tiến hành thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần.

Lưu ý: Đối với hồ sơ là Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần theo mẫu 14-HSB thì người lao động có thể in trên mạng để điều thông tin theo mẫu hoặc khi đến nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ được cung cấp.

Người lao động sau khi chuẩn bị xong một bộ hồ sơ như đã nêu ở phần trên sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của cơ quan bảo hiểm xã hội nơi mình cư trú. 

Nộp hồ sơ bao lâu thì nhận được tiền bảo hiểm xã hội 1 lần
Nộp hồ sơ bao lâu thì nhận được tiền bảo hiểm xã hội 1 lần

Lưu ý: Nơi cư trú bao gồm nơi thường trú và nơi tạm trú. Nơi thường trú thì người lao động phải nộp sổ hộ khẩu, còn nơi tạm trú thì người lao động phải nộp sổ tạm trú KT3 (bản sao), trường hợp người lao động tạm trú nhưng chỉ có giấy tạm trú thì sẽ không tiếp nhận hồ sơ, khi đó người lao động phải trở về nơi mình đăng ký thường trú để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần của mình.

Nộp hồ sơ bao lâu thì nhận được tiền bảo hiểm xã hội 1 lần

Việc giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội ban hành năm 2014.

Theo đó, trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, theo quy định trên, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả bảo hiểm cho người lao động, trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bên cạnh đó  thì tại Điều 1 Khoản 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 01/5/2019 có quy định:

“Điều 7. Giải quyết và chi trả

1. Giải quyết:

b3) Đối với giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Theo quy định mới nhất thì tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.Như vậy trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 ngày làm việc tính từ ngày người lao động nộp hồ sơ thì người lao động sẽ được nhận tiền hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về vấn đề: Nộp hồ sơ bao lâu thì nhận được tiền bảo hiểm xã hội 1 lần. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội  – Luật sư uy tín, chuyên nghiệp – tư vấn miễn phí 1900.4580 nhấn phím số 3

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết khác tại đây:

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN”

Mọi khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Gia An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.