Quy định pháp luật về việc rút tiền bảo hiểm xã hội ở đâu?

Quá trình tham gia đóng bảo hiểm xã hội của người lao động sẽ được cơ quan bả hiểm xã hội ghi nhận và chi trả trợ cấp theo đúng nhu cầu của người lao động. Nhiều người lao động thắc mắc sau khi nghỉ việc ở công ty muốn rút tiền bảo hiểm xã hội thì sẽ tiến hành rút tiền bảo hiểm xã hội ở đâu? Qua bài viết dưới đây Luật Tuệ An sẽ hướng dẫn cho bạn đọc về nội dung: Quy định pháp luật về việc rút tiền bảo hiểm xã hội ở đâu?

Cơ sở pháp lý:

  • Luật bảo hiểm xã hội 2014
  • Nghị định 115/2015/NĐ-CP
  • Quyết định 222/QĐ-BHXH 2021

Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Người lao động có thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội nếu muốn tham gia hưởng tiền bảo hiểm xã hội 1 lần thì cần đáp ứng những điều kiện như sau:

  • Đủ độ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm tham gia đóng Bảo hiểm xã hội.
  • Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đã đủ tuổi nghỉ hưu mà khi nghỉ việc chưa đủ 15 năm đóng Bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện.
  • Ra nước ngoài để định cư.
  • Mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
  • Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
  • Sau 01 năm nghỉ việc hoặc sau 01 năm không tiếp tục tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện mà chưa đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội.

Vậy trường hợp thường thì người lao động muốn hưởng tiền bảo hiểm xã hội 1 lần thì phải đáp ứng điều kiện là đã có thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội nhưng chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội và nghỉ đủ 1 năm không tham gia đóng bảo hiểm xã hội tính từ ngày có quyết định nghỉ việc mới nhất.

Rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần ở đâu
Rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần ở đâu

Quy định pháp luật về việc rút tiền bảo hiểm xã hội ở đâu?

Thắc mắc người lao động cần nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần ở đâu? Thì theo điểm 1.2.3  khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng bảo hiểm xã hội như sau:

Bảo hiểm xã hội cấp huyện có trách nhiệm lập danh sách chi trả chế độ bảo hiểm xã hội  một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ bảo hiểm xã hội  một lần do bảo hiểm xã hội  huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.

Bên cạnh đó thì  theo Điều 1, Điều 12 Luật Cư trú 2006 quy định cư trú là việc công dân sinh sống tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn dưới hình thức thường trú hoặc tạm trú. Theo đó nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Như vậy, người tham gia bảo hiểm xã hội nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) tại nơi cư trú, nghĩa là nơi đăng ký thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú. Lưu ý Nơi người lao động đang tạm trú thì phải có sổ tạm trú KT3 sổ tạm trú xác nhận tạm trú lâu dài tại địa phương

Hồ sơ hưởng tiền bảo hiểm xã hội 1 lần

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì người lao động cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

Sổ bảo hiểm xã hội bản gốc

Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần theo mẫu 14-HSB

Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú KT3 bản sao công chứng

Chứng minh nhân dân, căn cước công dân bản sao công chứng và mang bản gốc đi kèm để đối chiều thông tin.

Đối với người nước ngoài phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc hộ chiếu, thị thực, giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài,…

Trích sao hồ sơ bệnh án (đối với người lao động mắc bệnh nguy hiểm tính như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế)

Thời hạn giải quyết hồ sơ: trong 30 ngày, kể từ ngày người yêu cầu nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định tại (Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014).

Sau khi người lao động đã tiến hành chuẩn bị đầy đủ 1 bộ hồ sơ như trên thì người lao động có thể mang đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi có hộ khẩu hoặc nơi có tạm trú KT3 để tiến hành nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về vấn đề: Quy định pháp luật về việc rút tiền bảo hiểm xã hội ở đâu? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội  – Luật sư uy tín, chuyên nghiệp – tư vấn miễn phí 1900.4580 nhấn phím số 3

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết khác tại đây:

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN”

Mọi khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Gia An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.