Quy định về mất sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm như thế nào?

Khi người lao động làm mất sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm sao? có còn được hưởng các chế độ như quy định hay không? Để giải quyết những thắc mắc trên Luật Tuệ An sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin liên quan đến vấn đề: Quy định về mất sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm như thế nào?

Cơ sở pháp lý:

 Sổ Bảo hiểm xã hội là gì?

Khoản 1 Điều 96 Luật BHXH năm 2014 đã nêu rõ:

1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.

Theo đó, sổ BHXH là loại sổ dùng để ghi chép quá trình đóng, hưởng các chế độ BHXH. Đây cũng là căn cứ quan trọng để cơ quan BHXH giải quyết chế độ cho người tham gia. Những thông tin trong sổ gồm thời gian làm việc, quá trình đóng và hưởng BHXH.

Mỗi người lao động tham gia được cấp mấy sổ BHXH?

Căn cứ khoản 2 Điều 18 Luật BHXH năm 2014, người lao động tham gia BHXH bắt buộc sẽ được cấp và tự quản lý sổ BHXH. Mẫu sổ BHXH hiện nay đang được thực hiện theo quy định tại Quyết định 1035/QĐ-BHXH.

Theo Quyết định này, một trong các nội dung được in ngay trên trang 04 của sổ BHXH đó là:

3. Người tham gia được cấp và bảo quản một sổ bảo hiểm xã hội duy nhất. Cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý sổ bảo hiểm xã hội khi người tham gia hưởng chế độ hưu trí, tử tuất.

Theo đó, mỗi người lao động khi tham gia BHXH bắt buộc chỉ được cấp 01 sổ BHXH duy nhất. Đồng thời mỗi người cũng chỉ được cấp 01 mã số BHXH là số định danh cá nhân duy nhất do cơ quan BHXH cấp và được ghi trên sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (theo điểm 2.13 khoản 2 Điều 2 Quyết định 595/QĐ-BHXH).

Hiện nay, theo quy định của Luật BHXH năm 2014, người lao động có trách nhiệm giữ và bảo quản sổ BHXH mình. Nội dung này được ghi nhận cụ thể tại khoản 2 Điều 18 và khoản 3 Điều 19 Luật BHXH năm 2014 như sau:

Điều 18. Quyền của người lao động

2. Đ­ược cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

Điều 19. Trách nhiệm của người lao động

3. Bảo quản sổ bảo hiểm xã hội.

Mặc dù người lao động được trực tiếp cầm sổ BHXH nhưng trên thực tế, do lo ngại về việc thất lạc trong quá trình tự mình bảo quản nên hiện nay hầu như sổ BHXH đều do người sử dụng lao động giữ.Điều này vừa giúp người lao động tránh được việc làm mất, hỏng sổ; đồng thời giúp đơn vị sử dụng lao động thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục hưởng chế độ cho người lao động. 

Quy định về mất sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm như thế nào?
Quy định về mất sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm như thế nào?

Quy định về mất sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm như thế nào?

Trước hết, cùng tìm hiểu về các trường hợp được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định. Căn cứ theo khoản 2, điều 46 Quyết định 595/QĐ – BHXH, các trường hợp cấp lại sổ bao gồm:

  • Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) được cấp trong các trường hợp sau đây: mất; hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa hưởng;
  • Cấp lại bìa sổ BHXH trong các trường hợp: sai về giới tính; quốc tịch;
  • Cấp lại tờ rời sổ BHXH trong các trường hợp: bị mất; hỏng.

Ngoài ra, nếu trong trường hợp có sự thay đổi thông tin sau đây thì không phải cấp lại sổ bảo hiểm xã hội: Số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp; hộ khẩu thường trú (quy định tại Công văn 3835/ BHXH – CST).

Hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất gồm những giấy tờ sau: Căn cứ theo khoản 1, điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH, quy định:

Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: thành phần hồ sơ gồm có:

  • 01 Tờ khai tham gia điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT mẫu TK1 – TS;
  • 01 Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.

+ Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Như vậy, để xin cấp lại sổ BHXH, người lao động cần chuẩn bị các giấy tờ hồ sơ theo quy định, gồm có: tờ khai tham gia điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT mẫu TK1-TS; Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.

Lưu ý: Thủ tục nộp hồ sơ

  • Đối với người đang tham gia BHXH thì đơn vị nơi đang tham gia nộp hồ sơ.
  • Đối với người đã nghỉ việc thì đơn vị nơi tham gia cuối cùng trước khi nghỉ việc nộp hồ sơ.
  • Trường hợp đơn vị đã giải thể thì đơn vị quản lý cấp trên trực tiếp nộp, nếu không có đơn vị quản lý cấp trên thì người lao động nộp cho cơ quan BHXH nơi tham gia cuối cùng trước khi giải thể.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về: Quy định về mất sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm như thế nào? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 1900.4580.

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN

Mọi gặp khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580. 

Một số bài viết có liên quan:

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Luật Tuệ An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.