Quy định về rách sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm nhu thế nào?

Bảo hiểm xã hội là sự chia sẻ rủi ro và các nguồn quỹ giúp người lao động đảm bảo cuộc sống của mình và gia đình. Thông tin, căn cứ để được hưởng các chế độ của bảo hiểm xã hội được thể hiện và xác minh trên sổ bảo hiểm. Nhưng nếu sổ bảo hiểm lại bị hư hỏng thì phải làm thế nào? Có được xin cấp lại hay không? Có xin cấp lại sổ bảo hiểm được không?Để giải quyết những thắc mắc trên Luật Tuệ An sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin liên quan đến vấn đề:Quy định về rách sổ rách sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm nhu thế nào?

Cơ sở pháp lý:

Trường hợp nào rách sổ bảo hiểm cần cấp lại

Đối với sổ bảo hiểm xã hội người lao động cân bảo quản kỹ về phần mặt sổ và các tờ rời đính kèm theo thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội của mình vì đấy chính là căn cứ để có quan bảo hiểm xã hội tiến hành xem xét xử lý hướng chế độ bảo hiểm cho người lao động.

Khi các giấy tờ bị hư hại thì người lao động cần kiểm tra xem phần hỏng hoặc hư hại của số bảo hiểm hay tờ rời bảo hiểm xã hội có bị ảnh hưởng đến nội dung, thông tin cá nhân trên sổ hay không? Nếu trường hợp phần sổ bảo hiểm xã hội bị rách không bị ảnh hưởng đến nội dung thông tin cá nhân hoặc là thông tin về thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội thì người lao động không cần tiến hành thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

Ngược lại nếu phần rách, hư hỏng của số bảo hiểm xã hội có ảnh hưởng đến thông tin cá nhân

rách sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm nhu thế nào?
rách sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm nhu thế nào?

Rách sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm như thế nào?

Căn cứ Khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về làm rách sổ bảo hiểm xã hội như sau:

“2. Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:

a) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;

b) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng”.

Ngoài ra, căn cứ Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH, ngày 14/4/2017 thì hồ sơ đề nghị cần thêm Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

Như vây, hồ sơ cấp lại sổ BHXH gồm:

  • Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

Lưu ý:

  • Trường hợp cấp lại do sổ BHXH bị hỏng thì nộp kèm sổ đã bị hỏng cùng hồ sơ trên.
  • Người lao động nộp hồ sơ trên cơ quan bảo hiểm xã hội, nếu đang làm việc thì nộp cho đơn vị nơi đang làm việc.
  • Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Ngoài ra cách nêu trên, hiện nay trên ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số, đã cung cấp dịch vụ công về “Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin”.

Với cách này thì bạn không cần đến cơ quan BHXH để làm thủ tục mà chỉ với một thao tác trên ứng dụng, đề nghị của bạn sẽ được gửi đến cơ quan BHXH. Nếu bạn muốn nhận trực tiếp thì đến cơ quan BHXH nhận, còn không có thể điền địa chỉ nhận để nhận qua dịch vụ Bưu chính.

Thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị rách hoặc hư hỏng.

Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm. Ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch. Sổ BHXH do mất, hỏng, cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH. Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác. Hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày. Nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

  • Điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH. Không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
  • Xác nhận sổ BHXH: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về: Quy định về rách sổ rách sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm nhu thế nào?Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 1900.4580.

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN

Mọi gặp khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580. 

Một số bài viết có liên quan:

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Luật Tuệ An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.