Thời gian thử việc có tính là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Thời gian thử việc của người lao động khi chuẩn bị bắt đầu một công việc mới là khoảng thời gian người lao động thể hiện khả năng của mình để được người tuyển dụng đồng ý giao kết hợp đồng lao động với mình. Vậy trong khoảng thời gian thử việc này người lao động có được xem là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không. Hãy cùng với luật Tuệ An đi giải đáp thắc mắc Thời gian thử việc có tính là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Cơ sở pháp lý

  • Luật việc làm 2013
  • Bộ luật lao động 2019
  • Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp
  • Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định về thông báo về việc tìm kiếm việc làm

Quy định của pháp luật về thời gian thử việc

Thời gian thử việc dựa trên cơ sở thỏa thuận của các bên, thời gian thử việc cũng sẽ do các bên quyết định nhưng vẫn phải đảm bảo thời gian tối đa theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, Điều 25 BLLĐ năm 2019 ghi nhận, thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với 01 công việc và bảo đảm điều kiện:

  • Không quá 180 ngày: Công việc của người quản lý doanh nghiệp;
  • Không quá 60 ngày: Công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
  • Không quá 30 ngày: Công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;
  • Không quá 06 ngày làm việc: Công việc khác.

Theo đó, người sử dụng lao động chỉ được yêu cầu người lao động thử việc trong các khoảng thời gian nêu trên. Nếu thử việc quá thời gian quy định, doanh nghiệp có thể bị phạt từ 02 – 05 triệu đồng (căn cứ điểm b khoản 2 Điều 9 Nghị định 28/2020/NĐ-CP).

Thời gian thử việc có tính là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Thời gian thử việc có tính là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Thời gian thử việc có tính là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Căn cứ vào Điều 42 Luật Việc làm năm 2013 quy định về đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
  • Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Như vậy, đối chiếu với trường hợp trên khi người lao động tiến hành ký hợp đồng thử việc 02 tháng thì người lao động chưa thuộc vào đối tượng được tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp. Tại vì thời gian hai tháng thử việc chưa được xem là thời gian làm việc chính thức vì thế người lao động không phải đóng BHTN. Và người lao động  cũng chưa thuộc đối tượng đóng BHXH và BHYT.

Tuy nhiên, trong thời gian thử việc của người lao động mà hai bên đạt được thỏa thuận là sẽ đóng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian này thì người lao động vẫn sẽ được tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian thử việc này.

Nghỉ việc bao lâu thì được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Như đã nêu ở phần đầu, nhiều người lao động vẫn thắc mắc rằng họ nghỉ việc bao lâu thì được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Thực ra, người lao động vừa nghỉ việc có thể ngay lập tức nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tuy nhiên không phải người lao động nào cũng có thể nộp hồ sơ ngay sau khi nghỉ việc bởi lẽ khi người lao động nộp đơn xin nghỉ việc thì công ty phải mất khoảng 7 đến 30 ngày để tiến hành chốt sổ bảo hiểm cho người lao động. Và đương nhiên, như một điều tất yếu là người lao động phải có đủ hồ sơ thì mới có thể hưởng bảo hiểm thất nghiệp được.

Theo đó, khi nào người lao động có đủ hồ sơ bao gồm: sổ bảo hiểm xã hội đã chốt, quyết định nghỉ việc, chứng minh thư…., thì khi đó mới có thể tiến hành nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Nhưng nếu hiểu đúng thắc mắc của người lao động là nghỉ việc bao lâu thì được hưởng bảo hiểm thất nghiệp? tức là người lao động muốn hỏi về thời gian, thời hạn nộp bảo hiểm thất nghiệp vì mọi người sợ nộp muộn quá không được hưởng. Nếu với nghĩa này thì theo quy định của pháp luật hiện nay người lao động phải nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 03 tháng kể từ khi nghỉ việc, điều này đồng nghĩa là từ khi nghỉ việc người lao động có thời gian là 03 tháng để chuẩn bị hồ sơ để hưởng chế độ, nếu quá thời gian đó thì sẽ không đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về vấn đề: Thời gian thử việc có tính là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp – Luật sư uy tín, chuyên nghiệp – tư vấn miễn phí 1900.4580 nhấn phím số 3

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết khác tại đây:

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN”

Mọi khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Gia An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.