Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty

Như chúng ta đã biết, bảo hiểm thai sản là chế độ dành cho người lao động khi sinh con, khoản tiền này để bảo đảm mức thu nhập ổn định khi phải nghỉ để sinh con đối với lao động nữ, nghỉ chăm sóc vợ đối với lao động nam. Nhiều người lao động có thắc mắc rằng: Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty như thế nào? Về vấn đề này Luật Tuệ An xin giải đáp về vấn đề này như sau:

Thông thường đối với nhiều người lao động đang làm việc tại công ty thì khi sau khi sinh con chỉ cần nộp các giấy tờ về cho bộ phận sự kế toán bảo hiểm để thực hiện thủ tục nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm xã hội và người lao động chỉ chờ thông báo tiền về tài khoản. Tuy nhiên, đối với người lao động nữ đã nghỉ việc tại công ty rồi thì thủ tục hưởng chế độ thai sản giải quyết ra sao:

Cơ sở pháp lý:

  • Luật bảo hiểm xã hội 2014
  • Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Điều kiện hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ

Người lao động phải đáp ứng được điều kiện đóng đủ 06 tháng bảo hiểm xã hội trong khoảng 12 tháng trước khi sinh thì mới đáp ứng được điều kiện hưởng chế độ thai sản. Nếu người lao động đóng chưa đủ tháng thì sẽ không đáp ứng được điều kiện để hưởng chế độ độ thai sản này.

Người lao động tự chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Đối với người người lao động đã nghỉ việc, đáp ứng đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản sau khi sinh con thì người lao động chuẩn bị hồ sơ như sau:

  • Sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt sổ
  • Giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh của con (bản sao hoặc bản trích lục)
  • Giấy tờ tùy thân: Chứng minh thư nhân dân bản sao, sổ hộ khẩu.
  • Mẫu đơn đề nghị hưởng chế độ thai sản theo mẫu 01B-SHB

Lưu ý: Đối với mẫu 01B-SHB thì người lao động có thể in sẵn trên mạng hoặc lấy mẫu này tại cơ quan bảo hiểm xã hội để điền thông tin khi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản.

Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty
Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty

Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền

Sau khi sinh và chuẩn bị xong các giấy tờ nêu trên thì người lao động sẽ nộp hồ sơ tại Cơ quan bảo hiểm xã hội nơi người lao động cư trú để giải quyết thủ tục hưởng chế độ thai sản.

Nơi cư trú là nơi thường trú hoặc tạm trú: Thường trú là nơi người lao động có sổ hộ khẩu, còn tạm trú là nơi người lao động có sổ tạm trú KT3 (không áp dụng với trường hợp người lao động chỉ có giấy tạm trú thì không thể nộp tại nơi tạm trú được mà phải về nơi thường trú để nộp hồ sơ).

Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người lao động thì Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết và báo kết quả về số điện thoại của người lao động, số tiền hưởng sẽ được chuyển vào số tài khoản ngân hàng của người lao động đã đăng ký trong đơn đề nghị hưởng chế độ thai sản 01B-SHB.

Mức hưởng chế độ thai sản

Mức hưởng của người lao động sẽ được tính trên mức lương đóng bảo hiểm xã hội của người đó.

Ví dụ: Chị Hường tham gia đóng bảo hiểm xã hội ở công ty ABC được 6 năm. Chị sinh con vào ngày 01/08/2021, trước đó chị đã đóng đủ 6 tháng trong khoảng 12 tháng trước khi sinh con. Mức lương 6 tháng cuối của chị Hường là 7.000.000 đồng. Theo đó mức hưởng của chị Hường được tính như sau:

Mức lương bình quân của chị là: (7.000.000 x 6 tháng) : 6 = 7.000.000 đồng.

Theo quy định mức hưởng bằng 100% và được hưởng 6 tháng, như vậy mức hưởng của chị Hường mỗi tháng là 7.000.000 đồng. Số tiền này thường được cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán một lần, tổng số tiền chị Hường được hưởng là 42.000.000 đồng.

Trợ cấp một lần khi sinh con

Điều 38. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

Theo đó, khi sinh con người lao động sẽ được hưởng trợ cấp một lần sau sinh bằng 02 lần mức lương cơ sở. Hiện tại mức lương cơ sở là 1.490.000 như vậy người lao động sẽ được hưởng thêm 2.980.000 đồng.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về vấn đề: thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn bảo hiểm thai sản – Luật sư uy tín, chuyên nghiệp – tư vấn miễn phí 1900.4580 nhấn phím số 3

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết khác tại đây:

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN”

Mọi khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Gia An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.