Thủ tục thành lập công ty chi tiết từ A-Z năm 2021

Hoạt động kinh doanh luôn là một trong những hoạt động thiết yếu trong cuộc sống. Hiện nay, tại Việt Nam, việc thành lập công ty ngày càng trở nên phổ biến hơn nhằm phục vụ nhu cầu mở rộng và phát triển quá trình kinh doanh của các thương nhân trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, luôn có những rủi ro tìm tàng, cũng như việc không rõ các quy định của pháp luật về thành lập công ty đã gây khó khăn cho bạn trong quá trình thành lập công ty. Trong bài viết dưới đây, Luật Tuệ An chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn thủ tục thành lập công ty chi tiết từ A-Z

Cơ sở pháp lý:

  • Luật Doanh nghiệp 2020
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng kí kinh doanh
  • Thông tư 47/2019/TT-BTC

6 bước thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp năm 2021

Xác định loại hình doanh nghiệp

Trước khi tiến hành thủ tục thành lập công ty, việc đầu tiên mà chủ thể đầu tư cần làm đó là xác định loại hình công ty/doanh nghiệp.

Hiện nay nước ta các loại hình doanh nghiệp chính được quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020, đó là:

  • Doanh nghiệp tư nhân;
  • Doanh nghiệp nhà nước;
  • Công ty cổ phần;
  • Công ty TNHH 1 thành viên và Công ty TNHH 2 thành viên trở lên;
  • Công ty hợp danh

Mỗi loại hình doanh nghiệp lại có những ưu nhược điểm khác nhau. Chủ thể có trách nhiệm cần xác định được những thế mạnh của ngành nghề mình định kinh doanh, thế mạnh về vốn, vị trí,… trước khi đưa ra quyết định thành lập công ty để lựa chọn cho mình một loại hình công ty phù hợp nhất.

Chẳng hạn: nếu muốn thành lập doanh nghiệp với quy mô vừa phải, vấn đề quản lý doanh nghiệp không quá phức tạp thì ban đầu chủ đầu tư nên thành lập Công ty TNHH một thành viên, xem thêm tại đây.

Ngược lại, nếu muốn phát triển công ty ở quy mô lớn, có nhiều khả năng tham gia thị trường chứng khoán thì chủ đầu tư nên lựa chọn loại hình công ty cổ phần.

Đọc thêm: Công ty cổ phần là gì? Đặc điểm pháp lí của Công ty Cổ phần 2021

Thủ tục thành lập công ty chi tiết từ A-Z mới nhất năm 2021
Thủ tục thành lập công ty chi tiết từ A-Z mới nhất năm 2021

Xác định người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật.

Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam.

Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú ở Việt Nam và phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Trong một số trường hợp đặc biệt, Tòa án có thẩm quyền có quyền chỉ định người đại diện theo pháp luật trong quá trình tố tụng tại Tòa án.

Chuẩn bị hồ sơ

Bạn phải chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ tùy theo loại hình doanh nghiệp mà để có thể tiến hành thủ tục.

Hồ sơ thành lập công ty bao gồm các giấy tờ như sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh
  • Điều lệ công ty (Trừ doanh nghiệp tư nhân)
  • Bản sao chứng thực giấy tờ cá nhân của thành viên/cổ đông công ty
  • Danh sách thành viên/ Danh sách cổ đông

Nộp hồ sơ qua mạng điện tử

Sau khi soạn thảo đầy đủ hồ sơ, người đại diện theo pháp luật và các thành viên trong công ty ký xác thực trên các loại giấy tờ.

Doanh nghiệp thực hiện việc kê khai thông tin trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Người thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh sẽ tạo lập tài khoản Đăng ký kinh doanh tại Website: dangkykinhdoanh.gov.vn

Thủ tục thành lập công ty chi tiết từ A-Z năm 2021

Sau đó, tiến hành việc kê khai các thông tin như sau:

  • Hình thức đăng ký
  • Địa chỉ trụ sở của công ty
  • Tên doanh nghiệp
  • Thông tin về chủ sở hữu/ Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
  • Thông tin về vốn
  • Thông tin về thuế

      Hoàn thành xong việc kê khai, người thực hiện thủ tục sẽ ký xác nhận và nộp trực tuyến trên hệ thống

      Thời gian xử lý hồ sơ: 03 ngày làm việc

Nộp hồ sơ (bản giấy) tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư

Sau thời gian xử lý hồ sơ, bộ phận tiếp nhận sẽ trả lời bằng văn bản về hệ thống và Email đã đăng ký.

  • Nếu hồ sơ không hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ chỉ rõ những điểm thiếu sót cần bổ sung thông tin, doanh nghiệp điều chỉnh và nộp lại hồ sơ như Bước 2.
  • Nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được Thông báo hồ sơ hợp lệ từ Phòng đăng ký kinh doanh.

Sau đó, doanh nghiệp sẽ tiến hành việc nộp 01 bộ hồ tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ (bản giấy) của doanh nghiệp, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ xem xét hẹn ngày trả Giấy đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp

Sau đó, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ Công bố thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Hoàn thiện thủ tục sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, công ty sẽ có đủ tư cách hoạt động. Tuy nhiên, để tránh những rủi ro pháp lý sau này, doanh nghiệp nên hoàn tất 04 thủ tục sau:

      1. Khắc dấu và công bố mẫu dấu

      2. Đăng ký tài khoản ngân hàng

      3. Mua Token, mua hóa đơn

      4. Nộp phí, lệ phí môn bài theo quy định

Thời hạn giải quyết thành lập công ty

Việc đăng ký thành lập công ty có thể mất từ 1 – 3 ngày. Tuy nhiên, trên thực tế, việc đăng ký thành lập công ty để có thể hoàn tất có thể mất một đến một vài tuần. Hiện nay, Luật Tuệ an có dịch vụ hỗ trợ khách hàng đăng ký thành lập công ty doanh nghiệp từ A – Z và hỗ trợ soạn hồ sơ. Nếu quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ tới Tổng đài 096.102.9669 để được tư vấn miễn phí!

Lệ phí thành lập công ty

Theo quy định pháp luật, lệ phí thành lập công ty là 50.000 đồng/lần đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh (Nộp tại thời điểm nộp hồ sơ).

Nếu doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử sẽ được miễn lệ phí).

Dịch vụ thành lập công ty doanh nghiệp tại Luật Tuệ An

Việc thực hiện thử tục thành lập công ty không quá khó. Tuy nhiên, nếu bạn không nắm được các quy định của pháp luật, không nắm được trình tự thủ tục thành lập doanh nghiệp và cũng không rõ những công việc bắt buộc phải thực hiện sau khi thành lập doanh nghiệp thì sẽ rất dễ bị sai phạm.

Do đó, giải pháp an toàn hơn đó là bạn có thể lựa chọn một đơn vị như Luật Tuệ an, chúng tôi có thể giúp bạn thực hiện việc thành lập doanh nghiệp một cách nhanh chóng, thuận tiện và đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Luật Tuệ An không chỉ dừng lại ở việc khách hàng cầm trên tay Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà còn có các dịch vụ hậu mãi chu đáo cho khách hàng như: tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp mới thành lập thực hiện những công việc mang tính bắt buộc của pháp luật sau khi thành lập như kê khai thuế, hóa đơn, token (chữ ký số) và các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội, người lao động….

Luật Tuệ An là nơi hậu thuẫn về các vấn đề pháp lý cho doanh nghiệp để họ có thể yên tâm kinh doanh sản xuất, tập trung vào chuyên môn mà không gặp phải bất kỳ rủi ro gì về pháp lý.

Khi bạn sử dụng dịch vụ, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các thủ tục theo yêu cầu, theo ủy quyền của các bạn. Bạn có thể xem thêm về Quy trình đăng kí doanh nghiệp tại đây

  • Tư vấn và tiếp nhận thông tin thành lập doanh nghiệp
  • Soạn thảo hồ sơ
  • Gửi hồ sơ cho khách hàng ký
  • Thay mặt khách hàng thực hiện các thủ tục theo quy định
  • Bàn giao bản chính giấy phép và con dấu
  • Thực hiện các thủ tục về thuế cho doanh nghiệp mới thành lập
  • Lưu hồ sơ

Bạn sẽ không mất công đi lại nhiều lần, tất cả đã có nhân viên của Luật Tuệ an chúng tôi hỗ trợ. Thời gian thực hiện chỉ từ 03 – 05 ngày làm việc.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về các quy định về Thủ tục thành lập công ty chi tiết từ A-Z mới nhất năm 2021. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý về Doanh nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay đến Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669 hoặc gửi email [email protected]

Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN”

Thông tin liên hệ: 

CÔNG TY LUẬT TUỆ AN

Trụ sở chính: Lô A9 X1 , Ngõ 73 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội.

Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669

Email: [email protected]

Bài viết liên quan:

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Tuệ An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.