Thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩu mới nhất 2022

Tại Việt Nam, khi các chính sách giao thương đã được đẩy mạnh thì hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Những mặt hàng xuất sang nước ngoài ngày càng nhiều như lĩnh vực may mặc, thực phẩm. Chính vì điều đó những doanh nghiệp xuất nhập khẩu dần dần được ra đời. Việc thành lập công ty xuất nhập khẩu đang được rất nhiều các cá nhân cũng như tổ chức hướng tới.

Việc thành lập công ty xuất nhập khẩu như thế nào để hoạt động một cách hiệu quả và thực hiện được chức năng xuất nhập khẩu đang là bài toán của nhiều bạn trong nghề. Để giải đáp thắc mắc về thủ tục thành lập được công ty xuất nhập khẩu, qua bài viết này Luật Tuệ An sẽ đưa ra cho các bạn hướng dẫn một quy trình tổng quát để thành lập công ty xuất nhập khẩu.

Cơ sở pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp 2020
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng kí doanh nghiệp

Công ty xuất nhập khẩu là gì?

Xuất nhập khẩu không phải là ngành nghề kinh doanh nên khi đăng kí kinh doanh, các doanh nghiệp không phải đăng ký ngành nghề kinh doanh xuất nhập khẩu cụ thể cái gì. Những vấn đề về việc doanh nghiệp có thể đăng ký hoạt động xuất nhập khẩu hay không được thể hiện tại việc đăng ký kinh doanh quốc gia… đồng thời được liên thông với rất nhiều cơ quan như cơ quan thuế hay hải quan

Thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩu mới nhất 2022
Thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩu mới nhất 2022

Những loại hình công ty xuất nhập khẩu

Những loại hình kinh doanh sau đây sẽ được hiểu là công ty xuất nhập khẩu. Cụ thể:

  • Việc mua bán hàng hóa giữa các đối tác Việt Nam cũng như nước ngoài theo các hợp đồng mua bán.
  • Nhận gia công hay lắp ráp các sản phẩm cho đối tác nước ngoài.
  • Đại lý mua bán cho đối tác người nước ngoài tại thị trường Việt Nam.

Lưu ý: Các ngành nghề hay lĩnh vực thuộc danh sách tạm ngừng xuất khẩu, cấm nhập khẩu đều không được phép đăng ký kinh doanh.

Điều kiện thành lập công ty xuất nhập khẩu

Đầu tiên chúng ta cần phải nắm được điều kiện cần có nhất khi thành lập doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Cụ thể, như sau:

Điều kiện chủ thể đăng ký thành lập công ty xuất nhập khẩu

  • Các cá nhân là người Việt Nam và không sử dụng nguồn vốn nước ngoài trong việc kinh doanh thì được phép kinh doanh tất cả các loại nghành nghề ngoại trừ các loại hàng hóa trong danh mục cấm.
  • Đối với các cá nhân sử dụng nguồn vốn từ nước ngoài phạm vi hoạt động kinh doanh của thương nhân quy định tại khoản 2 của Nghị định số 12/2006/NĐ-CP ngày 23/11/2006 từ chính phủ quy định.

Vì thế trước hết để đăng ký thành lập công ty xuất nhập khẩu bạn cần xác định được vốn của mình là loại vốn nào để tiến hành đăng ký chính xác.

Điều kiện về ngành nghề kinh doanh

  • Hàng hóa muốn xuất khẩu hoặc nhập khẩu phải có giấy phép của Bộ Công thương hoặc Bộ quản lý chuyên ngành.
  • Phải đảm bảo các quy định về việc kiểm dịch nếu hàng hóa chính là động thực vật cũng như đảm bảo được quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm dưới sự kiểm tra của cơ quan nhà nước có liên quan.

Thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩu

Thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩu gồm các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị các thông tin và Soạn hồ sơ thành lập công ty

Để thành lập công ty bạn phải soạn 01 bộ hồ sơ gòm các giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty
  • Danh sách thành viên/ cổ đông công ty (phụ thuộc vào loại hình công ty lựa chọn
  • Bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân/ hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, chủ sở hữu công ty, các thành viên trong công ty
  • Văn bản ủy quyền cho người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp
  • Bản sao chứng minh nhân dân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp

Lưu ý: Mã ngành nghề kinh doanh của công ty xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu các mặt hàng công ty kinh doanh

  • Nhận ủy thác xuất khẩu, nhập khẩu (Điều 16 Nghị định 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính Phủ); Mã: 8299
  • Bốc xếp hàng hóa: Mã 5224

Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường bộ: Mã 5225

Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải

  • Gửi hàng
  • Giao nhận hàng hóa;
  • Thu, phát các chứng từ vận tải hoặc vận đơn;
  • Hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan;
  • Hoạt động của các đại lý bán vé máy bay;

Dịch vụ đại lý, giao nhận vận chuyển: Logistics (Nghị định 163/2017/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ logistics ngày 30 tháng 12 năm 2017);   Mã 5229      QĐ 27

Bước 2: Ký và nộp hồ sơ hành lập công ty

Sau khi soạn xong hồ sơ thành lập công ty sẽ tiến hành ký các giấy tờ trong hồ sơ đã chuẩn bị ở Bước 1 và tiến hành việc Nộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh/ Thành Phố nơi công ty đặt trụ sở chính

Bước 3: Nhận kết quả Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp

Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ của bạn hợp lệ bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Người nộp hồ sơ sẽ trực tiếp đến bộ phận một cửa xếp giấy hẹn và nhận kết quả Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 4: Đặt con dấu pháp nhân công ty và công bố mẫu dấu của doanh nghiệp

Cung cấp 01 bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho đơn vị khắc dấu để tiến hành khắc dấu cho công ty. Sau khi có con dấu sẽ tiến hành công bố mẫu dấu này.

Bước 5: Các thủ tục về thuế và đặt in hóa đơn sau khi thành lập công ty xuất nhập khẩu

  • Doanh nghiệp mua chữ ký số, Nộp tờ khai lệ phí môn bài, Nộp lệ phí môn bài
  • Làm hóa đơn điện tử (nếu doanh nghiệp có nhu cầu xuất hóa đơn): Hiện nay theo quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ –CP Quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ

Lưu ý: Nếu doanh nghiệp thành lập từ ngày 01/11/2018 trở đi hoặc doanh nghiệp thành lập trước thời điểm này mà chưa làm hóa đơn giấy, nếu co nhu cầu sử dụng hóa đơn thì sẽ tiến hành làm hóa đơn điện tử.“Hóa đơn điện tử có giá trị giống như hóa đơn giấy”.

  • Kê khai và nộp thuế GTGT: Theo quy định tại TT 93/2017 TT-BTC có hiệu lực từ 05/11/2017 doanh nghiệp không phải chuyển đổi việc kê khai GTGT giữa phương pháp trực tiếp và khấu trừ bằng việc nộp mẫu 06/GTGT mà sẽ chọn lựa phương pháp kê khai bằng việc báo cáo trong quý đầu tiên (quý doanh nghiệp được cấp phép hoạt động )
    • Khai Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp: Doanh nghiệp mới thành lập nộp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý; Thời hạn nộp thuế TNDN tạm tính theo quý : chậm nhất là ngày thứ 30 của quý sau.
    • Khai Thuế Thu Nhập Cá Nhân: Trong trường hợp trong tháng hoặc quý không phát sinh khấu trừ thuế TNCN thì không phải kê khai.

Lưu ý: Các doanh nghiệp trực tiếp làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa phai thực hiện việc khai hải quan qua phần mềm trên HỆ THỐNG VNACCS/VCIS.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về các quy định về Thủ tục thành lập công ty chi tiết từ A-Z mới nhất năm 2021. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý về Doanh nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay đến Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669 hoặc gửi email [email protected]

Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN”

Thông tin liên hệ: 

CÔNG TY LUẬT TUỆ AN

Trụ sở chính: Lô A9 X1 , Ngõ 73 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội.

Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669

Email: [email protected]

Bài viết liên quan:

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Tuệ An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.