Thương hiệu là gì? Vì sao cần bảo hộ thương hiệu?

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều thương hiệu nổi lên cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế. Đối với doanh nghiệp, thương hiệu là nguồn thu nhập có giá trị lớn. Vậy thương hiệu là gì? Vì sao cần bảo hộ thương hiệu? Luật Tuệ An sẽ hỗ trợ giải đáp thắc mắc của quý khách qua bài viết dưới đây:

Cơ sở pháp lí:

  • VBHN Luật Sở hữu trí tuệ 2019

Thương hiệu là gì?

Hiện nay trong các văn bản pháp lý của Việt Nam không có khái niệm thương hiệu. Vì vậy có rất nhiều cách hiểu khác nhau về thương hiệu.

Thương hiệu là khái niệm về sản phẩm với dấu hiệu của nhà sản xuất gắn lên mặt, lên bao bì, hàng hóa nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ sản phẩm. Thương hiệu thường gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản xuất và thường được ủy quyền cho người đại diện thương mại chính thức.

Theo định nghĩa của tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WPIO): Thương hiệu là môt dấu hiệu (hữu hình hoặc vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay tổ chức.

Như vậy, thương hiệu có thể là bất kỳ cái gì được gắn liền trên sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm làm cho chúng được nhận biết dễ dàng và khác biệt với các sản phẩm cùng loại. Nó có thể bao gồm: nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn địa lý.

Thương hiệu là gì? Vì sao cần bảo hộ thương hiệu?
Thương hiệu là gì? Vì sao cần bảo hộ thương hiệu?

Vì sao cần bảo hộ thương hiệu?

Việc bảo hộ thương hiệu không chỉ giúp doanh nghiệp có một chiến lược phát triển vững chắc sau này. Nó còn tạo cơ sở pháp lý để doanh nghiệp có thể tránh những tình huống phát sinh tranh chấp không đáng có trong tương lai. Điều này góp phần đảm bảo sự cho thương hiệu của doanh nghiệp nhận được sự bảo hộ tuyệt đối của pháp luật.

Bảo hộ thương hiệu để được pháp luật bảo vệ

Bảo hộ thương hiệu là một công việc vô cùng cần thiết để bảo vệ tất cả những gì (sản phẩm, dịch vụ,…) thuộc sáng tạo, công sức, … được sản xuất, cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức (Doanh nghiệp, công ty). Có rất nhiều lí do để bảo vệ thương hiệu, trong đó có thể kể ra 2 lí do chính:

  • Khi bạn đăng ký thương hiệu, các đối thủ của bạn không thể sử dụng nhãn hiệu của bạn để gây nhầm lẫn thương hiệu hoặc muốn thu lợi nhuận từ nhãn hiệu của bạn. Bạn có quyền khởi kiện những hành vi xâm phạm đến nhãn hiệu của bạn.
  • Nếu bạn không đăng kí bảo hộ thương hiệu, bạn sẽ không nắm lợi thế trong các phần tranh chấp, kiện cáo liên quan đến thương hiệu. Và rất có thể bạn sẽ mất uy tín, mất thương hiệu mà bạn đã gây dựng nên.

Bảo hộ thương hiệu để có quyền quảng bá thương hiệu rộng rãi khắp thế giới

Bạn có thể quảng bá thương hiệu của bạn rộng rãi và khách hàng có thể nhận ra ngay sản phẩm của bạn mà không cần nhắc đến tên công ty. Bạn cũng không cần lo lắng thương hiệu của mình liệu có bị trùng và bị kiện không.

Bảo hộ thương hiệu để tránh khả năng nhầm lẫn thương hiệu

Luật sở hữu trí tuệ đã ngăn chặn hành động gây nhầm lẫn thương hiệu bằng cách từ chối đăng ký cho một khả năng gây nhầm lẫn. Nếu công ty đó vẫn cố tình kinh doanh thương hiệu(nhãn hiệu) gần giống với mình, bạn có thể khởi kiện.

Ngoài ra, bảo hộ thương hiệu cũng chính là một biện pháp xây dựng thương hiệu lành mạnh, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường không giới hạn của thế giới và hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra đối với sản phẩm, dịch vụ của mình.

Giúp công ty sử dụng độc quyền thương hiệu đó

Thực tế cho thấy rằng, có rất nhiều trường hợp doanh nghiệp không chú ý đến việc giữ thương hiệu trong khi đã xây dựng đựợc thương hiệu. Cụ thể như cà phê Trung Nguyên bị đăng ký thương hiệu trước ở Mỹ; tiếp đến là kẹo dừa bến tre tại Trung Quốc…. Nguyên nhân của những trường hợp trên là các Doanh nghiệp đã không đăng kí bảo hộ thương hiệu theo quy định của pháp luật. Dẫn đến việc thương hiệu của Doanh nghiệp bị đối thủ giành mất. Do đó, doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký thương hiệu sẽ mang đến lợi ích độc quyền trong việc sử dụng thương hiệu đó.

Giúp phân biệt giữa thương hiệu của Doanh nghiệp với các đối thủ khác

Cùng với xu thế hội nhập, mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong việc giữ chân khách hàng và thu hút khách hàng ngày càng quyết liệt hơn. Do đó, một Doanh nghiệp có thương hiệu sẽ tăng sức cạnh trạnh với những doanh nghiệp khác.

Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu chính là cách hạn chế các cá nhân, tổ chức khác sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn cho sản phẩm của họ. Đồng thời, việc đăng kí bảo hộ thương hiệu là cơ sở pháp lí để bảo vệ hàng hóa của doanh nghiệp khi bị làm nhái, làm giả hoặc khi thương hiệu bị đánh cắp.

Góp phần làm tăng giá trị thương mại và quảng bá thương hiệu

Việc đăng kí thương hiệu sẽ làm giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp được tăng lên đáng kể. Đồng thời khi lợi ích kinh tế được tăng lên thì uy tín của doanh nghiệp cũng được nâng lên. Mang lại những lợi ích to lớn khác như chuyển giao quyền sử dụng; hoặc nhượng quyền để tạo thêm thu nhập cho doanh nghiệp mình

Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu cũng giúp doanh nghiệp được nhận diện tốt hơn trên thị trường. Khách hàng sẽ công nhận và nhanh chóng giúp thương hiệu của công ty được biết đến rộng rãi.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An. Nếu còn vướng mắc chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay; Chuyên viên tư vấn sở hữu trí tuệ– Luật Tuệ An uy tín, chuyên nghiệp – tư vấn miễn phí 1900.4580

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN

Thông tin liên hệ: 

CÔNG TY LUẬT TUỆ AN

Trụ sở chính: Lô A9 X1 , Ngõ 73 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội.

Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669

Email: [email protected]

Bài viết liên quan:

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Tuệ An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.