Thương mại điện tử là gì? Đặc điểm của thương mại điện tử mới nhất

Thương mại điện tử ra đời kể từ khi internet xuất hiện và công nghệ thông tin có những bước phát triển đột phá đã làm thay đổi thói quen sinh hoạt của con người. Sự ra đời của nó đã đáp ứng xu thế phát triển khách quan của nền kinh tế và nhu cầu cuộc sống hiện đại của con người. Nhiều doanh nghiệp đã dần chuyển sang lĩnh vực thương mại điện tử bởi những lợi ích mà mô hình này đem lại. Đồng thời, nó mang tính thời đại làm thay đổi cục diện phát triển của nhiều lĩnh vực khác trong nền kinh tế toàn cầu. Do đó, bài viết sau đây Luật Tuệ An xin giải đáp thắc mắc của bạn về Thương mại điện tư là gì? Đặc điểm của thương mại điện tử mới nhất

Cơ sở pháp lý

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh bằng các phương tiện điện tử, khi tham gia hoạt động này các chủ thể sẽ  tối thiểu  thời gian gặp mặt trực tiếp và thời gian trực tiếp thực hiện các hoạt động kinh doanh.

Thay vì phải trực tiếp mở ra các hoạt động kinh doanh tại mọi địa điểm cụ thể của chủ thể thì giờ sẽ làm việc trên các phương tiện hỗ trợ. Sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử dựa vào bản chất cốt lõi để tồn tại đó Internet và các mạng máy tính. Cụ thể:

  • Theo WHO, nền thương mại này bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình.
  • Theo OECD, nó chính là các giao dịch thương mại dựa trên việc truyền dữ liệu qua các mạng truyền thông như Internet.

Theo đó, nền thương mại này đang trở thành một cuộc cách mạng thay đổi cách thức mua sắm của con người

Thương mại điện tử là gì? Đặc điểm của thương mại điện tử mới nhất
Thương mại điện tử là gì? Đặc điểm của thương mại điện tử mới nhất

Các hình thức của thương mại điện tử

Thị trường của nó cũng được phân thành các hình thức khác nhau phụ thuộc vào đối tượng tham gia. Có 6 loại hình thương mại điện tử cơ bản: Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B); Doanh nghiệp với Khách hàng (B2C), Khách hàng với Khách hàng (C2C); Khách hàng với Doanh nghiệp (C2B), Doanh nghiệp với chính phủ (B2A); Khách hàng với Chính phủ (C2A).

Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B)

Thương mại điện tử B2B đề cập đến tất cả các giao dịch điện tử của hàng hóa được thực hiện giữa hai công ty. Loại thương mại điện tử này thường giải thích mối quan hệ giữa các nhà sản xuất sản phẩm và nhà phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Doanh nghiệp với Khách hàng (B2C)

Đây là hình thức phổ biến nhất, thể hiện mối quan hệ mua bán giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Mua sắm dưới dạng thương mại điện tử giúp người dùng dễ dàng so sánh giá cũng như xem phản hồi nhận xét của những người dùng trước. Đối với công ty, nó cho phép họ hiểu biết hơn về khách hàng trên góc độ cá nhân.

Khách hàng với Khách hàng (C2C)

Loại này bao gồm tất cả các giao dịch điện tử diễn ra giữa người tiêu dùng. Các giao dịch này thường được thực hiện thông qua việc sử dụng các mạng xã hội cá nhân như facebook, instagram và các trang web sàn thương mại điện tử như tiki, shopee.

Khách hàng với Doanh nghiệp (C2B)

Thương mại điện tử C2B diễn ra khi người tiêu dùng cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm của họ cho các công ty mua hàng. Ví dụ như một nhà thiết kế đồ họa chỉnh logo cho một công ty hoặc một nhiếp ảnh gia chụp ảnh cho một trang web thương mại điện tử.

Doanh nghiệp với chính phủ (B2A)

Hình thức thương mại này đề cập đến tất cả các giao dịch giữa các công ty và khu vực hành chính công. Loại hình này liên quan đến nhiều dịch vụ, đặc biệt có thể kể đến như an sinh xã hội, việc làm và các văn bản pháp lý.

Khách hàng với Chính phủ (C2A)

Một hình thức phổ biến khác là thương mại điện tử C2A, bao gồm tất cả các giao dịch điện tử giữa các cá nhân và khu vực hành chính công. Ví dụ điển hình là việc khai và nộp thuế thông qua cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế.

Đặc điểm của thương mại điện tử

Đặc điểm của nó thể hiện ở nhiều phương diện và mọi thứ đều thật ưu việt, nhanh chóng và hiện đại, đáp ứng đúng xu thế phát triển mới của thời đại.

Về hình thức

Đó là hoạt động giao dịch mua bán hoàn toàn dựa trên nền tảng trực tuyến. Nếu như thương mại truyền thống bắt buộc người mua và người bán phải có một địa điểm tập kết và chuyển giao thì thương mại điện tử đã rút ngắn những công đoạn đó chỉ bằng những cú click chuột để tìm hiểu và chọn mua sản phẩm.

Người bán và người mua không cần gặp nhau trực tiếp nhưng vẫn có thể giao dịch thành công. Đó chính là hình thức hoạt động của nó.

Về chủ thể

TMĐT sẽ bao gồm 3 chủ thế chính là: Người mua, người bán và đơn vị trung gian là cơ quan cung cấp mạng internet và cơ quan chứng thực. Những cơ quan này sẽ đóng vai trò lưu giữ mọi thông tin mua bán giữa hai bên và đảm bảo độ tin cậy của các thông tin trong giao dịch.

Về phạm vi hoạt động

Trên toàn cầu, không có biên giới trong giao dịch thương mại. Chỉ cần bạn có internet thì dù ở bất cứ đâu bạn cũng có thể tham gia giao dịch dựa trên một địa chỉ mua bán tin cậy như: Website, mạng xã hội…

Thời gian không giới hạn: Các bên có thể giao dịch thương mại thông qua mạng vào bất cứ khoảng thời gian nào chỉ cần có mạng viễn thông và có các phương tiện điện tử kết nối với các mạng này.

Đặc điểm của thương mại điện tử giúp cho các đơn vị có thể dễ dàng tìm được đối tác tốt hay những sản phẩm ưng ý nhất nhờ đặc điểm phi khoảng cách, phi thời gian của nó, điều đó làm tăng khả năng tiếp cận của thị trường và đặc biệt là khả năng xử lý giao dịch nhanh chóng, tối ưu hóa, đem đến những trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Những lợi ích đem lại

Trong nền thương mại này, hệ thống thông tin được coi là tài nguyên vô giá, tạo ra thị trường cho các giao dịch. Hoạt động TMĐT diễn ra trên hình thức online, điều đó có nghĩa người bán muốn bán được sản phẩm của mình thì bắt buộc phải có hệ thống thông tin của sản phẩm cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng để người mua có thể tiếp cận được dịch vụ một cách tốt nhất trước khi quyết định mua chúng.

Những thông tin này phải đảm bảo về độ uy tín, chuẩn xác và độ tin cậy cao dựa trên: Hình ảnh, video, review thực tế về sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm… thì mới có thể thu hút người mua.

Doanh nghiệp cung cấp hệ thống thông tin của mình tới khách hàng thông qua các sàn TMĐT lớn và uy tín như: Amazon, shopee, lazada, facebook, tiktok, instagram…. Những kênh này như đóng vai trò như “chợ online” với những trải nghiệm người dùng tối ưu nhất giúp cho hoạt động trao đổi, giao dịch được diễn ra thành công.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về các quy định về doanh nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý về Doanh nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay đến Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669 hoặc gửi email [email protected]

Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN”

Thông tin liên hệ: 

CÔNG TY LUẬT TUỆ AN

Trụ sở chính: Lô A9 X1 , Ngõ 73 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội.

Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669

Email: [email protected]

Bài viết liên quan:

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Luật Tuệ An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.