Tổng quan hướng dẫn xây dựng văn hóa doanh nghiệp chi tiết nhất 2022

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố vô hình nhưng vẫn luôn tồn tại và đóng vai trò quyết định tới sự thành bại của doanh nghiệp. Nếu mỗi tổ chức là một con người, thì văn hóa chính là cốt lõi, chi phối hoàn toàn sức sống và sự phát triển. Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì? Khi thành lập doanh nghiệp bạn cần biết những gì để có thể xây dựng một văn hóa doanh nghiệp hoàn chỉnh và đúng đắn nhất? Bài viết sau đây, Luật Tuệ An xin hỗ trợ thắc mắc của bạn về Tổng quan hướng dẫn xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Cơ sở pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp năm 2020;

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp những giá trị và chuẩn mực về niềm tin, hành vi, cách nhận thức và phương pháp tư duy được mọi người trong công ty cùng công nhận, suy nghĩ và hành động như một thói quen.

Văn hóa doanh nghiệp giống như tính cách và đời sống tinh thần của con người, ảnh hưởng đến lối sống, hành vi của người đó. Xây dựng văn hóa công ty quyết định sự thành bại và tồn tại lâu dài của mỗi doanh nghiệp.

Tổng quan hướng dẫn xây dựng văn hóa doanh nghiệp chi tiết nhất 2022
Tổng quan hướng dẫn xây dựng văn hóa doanh nghiệp chi tiết nhất 2022

Cấu trúc của văn hóa doanh nghiệp

Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp bao gồm

Yếu tố hữu hình

Đây là yếu tố cơ bản nhất và có thể trực tiếp thấy được bằng trực quan. Nó được thể hiện qua:

  • Kiến trúc, cách bài trí doanh nghiệp.
  • Cơ cấu tổ chức, các phòng ban của doanh nghiệp.
  • Các văn bản quy định nguyên tắc hoạt động của doanh nghiệp.
  • Lễ nghi và lễ hội hàng năm.
  • Các biểu tượng, logo, khẩu hiệu, tài liệu quảng cáo của doanh nghiệp.
  • Trang phục, xe cộ, hành vi ứng xử thường thấy của các nhân viên
  • Những câu chuyện, huyền thoại về tổ chức.
  • Hình thức, mẫu mã của sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất

Yếu tố vô hình

Đây là yếu tố quyết định nên bản chất của văn hóa doanh nghiệp. Yếu tố này được thể hiện chủ yếu qua cách thái độ và cách hành xử của nhân viên trong doanh nghiệp. Được thể hiện qua:

  • Xây dựng tinh thần tích cực, nhiệt huyết, chủ động làm việc
  • Đoàn kết, thống nhất làm việc nhóm, làm việc tập thể
  • Tự giác, khôn khéo, sáng tạo trong công việc.
  • Thân thiện, cởi mở, sẵn sàng cung cấp dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng.
  • Tinh thần thực hiện triết lý kinh doanh của doanh nghiệp và hướng đến phục vụ xã hội thông qua phục vụ khách hàng.

Các cấp độ của văn hóa doanh nghiệp

Cấu trúc của văn hoá doanh nghiệp có thể chia thành ba cấp như sau:

  • Cấp độ thứ nhất – Cơ cấu hữu hình của doanh nghiệp: Là những giá trị văn hóa hữu hình, bao gồm các sự vật và sự việc mà một người có thể nghe; nhìn và cảm nhận khi tiếp xúc với một tổ chức lạ. Các yếu tố này dễ thay đổi và ít khi thể hiện được những giá trị thực sự trong văn hóa doanh nghiệp.
  • Cấp độ thứ hai – Các giá trị được tuyên bố hoặc chấp nhận: Là những giá trị được doanh nghiệp công bố rộng rãi, có thể nhận biết ngay từ văn bản, cách diễn đạt và cách thể hiện của nhân viên.
  • Cấp độ thứ ba – Các quan niệm chung: Cấp độ này khó nhận ra và cũng khó điều chỉnh bởi chúng nằm sâu từ bên trong doanh nghiệp, ăn sâu vào suy nghĩ của hầu hết các thành viên và trở thành thói quen chi phối hành động. Khi các thành viên cùng nhau chia sẻ và hành động theo văn hóa chung, họ sẽ rất khó chấp nhận những hành vi đi ngược lại.

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp đóng một vai trò cực kì quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Nếu thiếu đi yếu tố văn hóa thì doanh nghiệp đó khó có thể đứng vững và tồn tại được, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập hiện nay. Cụ thể:

  • Văn hóa doanh nghiệp giúp chủ thể đứng đầu doanh nghiệp quản lí các nhân viên trong chính doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả hơn.
  • Văn hóa doanh nghiệp là kim chỉ nam định hướng cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp đó.
  • Văn hóa doanh nghiệp tạo nên thương hiệu cho doanh nghiệp.

Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Để xây dưng văn hóa doanh nghiệp cần thực hiện các bước theo quy định của pháp luật như sau:

Bước 1. Xác định giá trị của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại

Doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu cụ thể để có những căn cứ nhất định trong từng bước tiến của mình. Quá trình xác định mục tiêu đó, cũng đồng thời là nền tảng hình thành nên văn hóa doanh nghiệp. Ở bước khởi tạo, lên ý tưởng, hàng loạt câu hỏi cần được đặt ra trong tư tưởng của nhà lãnh đạo. Ví dụ như:

  • Doanh nghiệp mình được thành lập để hướng tới đạt được những giá trị gì?
  • Sứ mệnh của doanh nghiệp là gì?
  • Những giá trị mà doanh nghiệp nhất định cung cấp cho khách hàng là gì? …

Bước 2: Tập trung xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp

Một thương hiệu tốt sẽ góp phần quan trọng xây dựng được văn hóa doanh nghiệp bền vững. Để một doanh nghiệp có được thương hiệu, một chỗ đứng nhất định phải trải qua một quá trình như:

  • Sự thử thách tinh thần, lòng yêu nghề và tinh thần gắn bó trung thành của các cá nhân đối với doanh nghiệp quản lí mình.
  • Thái độ của nhân viên chính là yếu tố cốt lõi.
  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Bước 3: Chọn lọc trong việc tuyển dụng

Tuyển dụng là một bước đệm vô cùng quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Sự thành công của một doanh nghiệp trước hết phụ thuộc vào những nguồn lực mà doanh nghiệp hiện có.

Một doanh nghiệp có thể tạo được ưu thế cạnh tranh nhờ có đội ngũ nhân sự năng động, khả năng đáp ứng yêu cầu nhạy bén, trình độ chuyên môn cao… Chính sự hài lòng của các ứng viên là góp phần tối quan trọng trong việc hình thành và duy trì bản sắc, văn hóa của doanh nghiệp.

Bước 4: Bắt tay vào triển khai văn hóa doanh nghiệp

Doanh nghiệp càn tiến hành thành lập một đơn vị phụ trách văn hóa doanh nghiệp. Ví dụ như: Ban lãnh đạo. Bộ phân này trực tiếp chỉ đạo và theo dõi quá trình triển khai văn hóa trong doanh nghiệp mình. Ban phụ trách có thể bao gồm đại diện cấp quản lý của từng phòng ban và một số trợ lý.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần công bố và truyền đạt văn hóa doanh nghiệp tới toàn bộ nhân viên. Sau khi ban hành quy định, quy chế chung, hãy tổ chức các buổi trò chuyện giữa lãnh đạo và tập thể nhân viên về giá trị văn hóa công ty kêu gọi hành động từ họ.

Mặt khác, ổn định và phát triển văn hóa là điều thiết yếu. Việc phát triển văn hóa cũng cần được duy trì lâu dài. Nếu không muốn nói đây là quá trình cần sự bồi đắp bền bỉ. Hãy bắt đầu từ các hoạt động thực tiễn như:

  • Tích hợp giá trị của bạn vào các hoạt động hàng ngày như: Nhấn mạnh tầm quan trọng văn hóa doanh nghiệp và các giá trị khi có nhân viên mới; Đặt văn hóa và giá trị cốt lõi vào chất lượng sản phẩm doanh nghiệp; Đảm bảo thông tin bên ngoài (tiếp thị, phương tiện truyền thông xã hội, v.v.) phản ánh cùng các giá trị;…
  • Triển khai hoạt động văn hóa công ty cụ thể: Kiến trúc và nội thất văn phòng; đồng phục; nghi thức; team building; hệ thống khen thưởng; du lịch công ty,…
  • Thiết lập hệ thống khen thưởng phù hợp với văn hoá doanh nghiệp.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về Tổng quan hướng dẫn xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý về doanh nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay đến Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669 hoặc gửi email [email protected]

Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN”

Thông tin liên hệ: 

CÔNG TY LUẬT TUỆ AN

Trụ sở chính: Lô A9 X1 , Ngõ 73 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội.

Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669

Email: [email protected]

Bài viết liên quan:

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Tuệ An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.