Tổng quan những điều cần biết về chi phí quản lý doanh nghiệp

Nền kinh tế càng ngày càng phát triển đã mở ra vô vàn cơ hội lẫn thách thức cho các doanh nghiệp. Khi thành lập doanh nghiệp để có thể tồn tại, vận hành hiệu quả và phát triển tốt đến từ rất nhiều yếu tố, trong đó không thể thiếu công việc quản lý chi phí của doanh nghiệp. Vậy để hiểu rõ hơn về chi phí quản lí doanh nghiệp thì bài viết sau đây, Luật Tuệ An xin hỗ trợ thắc mắc của bạn về Tổng quan những điều cần biết về chi phí quản lý doanh nghiệp.

Cơ sở pháp lý

  • Luật doanh nghiệp năm 2020.

Chi phí quản lý doanh nghiệp là gì?

Chi phí quản lý doanh nghiệp là tổng hợp các chi phí mà doanh nghiệp cần quản lý và chi trả để đảm bảo hoạt động thường xuyên của doanh nghiệp. Đây là công việc mang tính trọng yếu của doanh nghiệp bởi nó đảm bảo tính vận hành trong hệ thống chi phí của doanh nghiệp.

Vậy nên rất nhiều các nhà quản trị đều sẽ quan tâm đến việc làm thế nào để quản lý tốt, cắt giảm chi phí để tối ưu hóa vận hành.

Tổng quan những điều cần biết về chi phí quản lý doanh nghiệp
Tổng quan những điều cần biết về chi phí quản lý doanh nghiệp

Các loại chi phí quản lý doanh nghiệp hiện nay

Để quản lý doanh nghiệp hiệu quả, có rất nhiều loại chi phí phát sinh trong quá trình doanh nghiệp vận hành và phát triển. Luật Tuệ An xin đưa ra một số loại chi phí cơ bản mà bạn cần quan tâm đến như sau:

Lương và các khoản theo lương

Lương và các khoản chi liên quan đến tiền lương của nhân viên thuộc bộ phận quản lý như: Bảo hiểm xã hội, phụ cấp, chi phí may đồng phục, …

Có thể kể đến một số vị trí thuộc bộ phận quản lý như: giám đốc, kế toán, bảo vệ, tạp vụ,nhân viên IT….

Văn phòng phẩm, dụng cụ, đồ dùng trong công tác quản lý

Có thể liệt kê một số khoản thường phát sinh như: giấy in, bút, thước, chi phí in ấn namecard, brochure, bao thư, …

Chi phí thuê văn phòng

Cần lấy hóa đơn đối với loại chi phí này.

Hiện nay, văn phòng sẽ có rất nhiều dạng như: văn phòng chia sẻ, thuê văn phòng trọn gói, thuê mặt bằng kinh doanh hoặc thuê nhà nguyên căn để làm văn phòng công ty,…

Trong đó, việc thuê mặt bằng hoặc nhà nguyên căn của cá nhân không kinh doanh thường không có hóa đơn chứng từ nên doanh nghiệp thường bỏ sót loại chi phí này. Và hàng tháng, khi chi tiền trả tiền thuê nhà thì làm đầy đủ phiếu chi để ghi nhận khoản chi phí này.

Các loại dịch vụ mua ngoài

Có thể kể đến các loại dịch vụ thường phát sinh trong quá trình quản lý doanh nghiệp như: tiền điện thoại, tiền điện, nước, dịch vụ internet, dịch vụ chuyển phát nhanh thư từ,chi phí quảng cáo….

Các khoản thuế, phí, lệ phí

Có thể kể đến như: thuế đất, lệ phí môn bài, lệ phí sao y, chứng thực, phí cầu đường…

Chi phí phân bổ công cụ dụng cụ

Có thể kể đến như chi phí phân bổ máy in, máy tính, máy photocopy được sử dụng tại bộ phận văn phòng.

Chi phí khấu hao tài sản cố định

Có thể kể đến như chi phí khấu hao xe ô tô, chi phí khấu hao xây dựng văn phòng, nhà bảo vệ,…

Ngoài ra, còn có một số khoản chi phí khác như: chi phí dự phòng phải thu nợ khó đòi, chi phí tiếp khách, ăn uống hoặc sử dụng các dịch vụ mua ngoài như: quà biếu, quà tặng,…

Điều kiện để chi phí quản lý doanh nghiệp là chi phí được trừ khi tính thuế TNDN

Căn cứ vào điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC ban hành ngày 22 tháng 06 năm 2015 và điều 3 Thông tư 25/2018/TT-BTC ngày 16/03/2018 thì doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
  • Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
  • Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Ý nghĩa của việc định mức chi phí quản lý doanh nghiệp

  • Quản lý chi phí doanh nghiệp là cơ sở cho doanh nghiệp lập dự toán hoạt động. Dự toán hoạt động đó để lập được cần phải có các yếu tố như chi phí nhân công cần định mức số giờ công, nguyên vật liệu cũng sẽ cần những định mức tương tự.
  • Đây là cơ sở để có được những thông tin kịp thời để các nhà quản trị có thể đưa ra các quyết định sớm nhất cho việc định giá bán sản phẩm, lựa chọn về việc chấp nhận hoặc từ chối đơn, phân tích được tình hình sinh lời.
  • Để mỗi nhân viên có trách nhiệm trong việc sử dụng tài nguyên tiết kiệm, cần phải có định mức chi phí tiêu chuẩn.

Nguyên nhân chi phí doanh nghiệp tăng cao

Xây dựng định mức tiêu chuẩn là công việc đòi hỏi tính tỉ mỉ bởi nó kết hợp giữa chuyên môn của những người liên quan và có trách nhiệm với giá và chất lượng sản phẩm. Để có thể làm tốt được công việc này, người thực hiện cần có nhiều kinh nghiệm cũng như sự hiểu biết nhất định về quản trị cũng như quy trình chuyên môn.

Nguyên nhân tăng chi phí

  • Doanh nghiệp mở rộng quy mô dẫn đến tăng chi phí nhân sự, mặt bằng, chi phí văn phòng, chi phí tài sản cố định,…
  • Doanh nghiệp tăng lương và chế độ đãi ngộ cho nhân viên bởi sự phát triển kinh doanh và có thêm lợi nhuận
  • Nhiều khoản chi hơn do các yếu tố bên ngoài
  • Bộ phận kế toán không kiểm soát chặt dẫn đến biển thủ công quỹ

Nguyên nhân giảm chi phí

  • Cắt giảm các chi phí không cần thiết do lợi nhuận giảm, tình hình kinh doanh bất ổn
  • Doanh nghiệp rà soát và loại bỏ được lỗ hổng trong khâu quản lý

Có nhiều yếu tố dẫn đến tăng và giảm chi phí của doanh nghiệp. Tuy nhiên cần nhìn nhận vấn đề theo xu hướng khách quan bởi có thể những điều kiện làm tăng/giảm chi phí không phải là dấu hiệu tích cực hoặc tiêu cực.

Cách quản lý chi phí hiệu quả

Để quản lý hiệu quả, ngoài việc biết được nguyên nhân tác động chi phí quản lý, người làm kế toán cần phải nắm rõ những nghiệp vụ để có thể quản lý doanh nghiệp một cách tối ưu nhất. Trong mỗi công ty và ngành hàng khác nhau sẽ có những cách hiệu quả để thực hiện công việc quản lý chi phí. 

Lập danh sách các khoản chi tiêu hợp lý

Để thành công bước đầu trong việc quản lý chi phí hiệu quả, kế toán viên cần xây dựng danh sách chi tiêu cho các tài sản của công ty một cách hợp lý và tối ưu. Với phương pháp này, bộ phận kế toán sẽ có thể nắm rõ số lượng tài sản mà doanh nghiệp đang sở hữu, những hiện vật nào cần phải bổ sung, thay thế hoặc sửa chữa.

Sử dụng phần mềm để hạch toán chi phí

  • Phần mềm kế toán sẽ tổng hợp được chi phí phát sinh một cách tự động cho từng đối tượng, cũng như sẽ tự động phân bổ chi phí theo đối tượng và tính giá thành.
  • Tự động cập nhật giá của sản phẩm theo như chứng từ nhập kho thành phẩm và tự động tính được giá sản phẩm khi bắt đầu xuất kho.
  • Công việc nghiệm thu cũng sẽ được các phần mềm tối ưu hóa bằng sự tự động.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về Tổng quan những điều cần biết về chi phí quản lý doanh nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý về Doanh nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay đến Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669 hoặc gửi email [email protected]

Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN”

Thông tin liên hệ: 

CÔNG TY LUẬT TUỆ AN

Trụ sở chính: Lô A9 X1 , Ngõ 73 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội.

Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669

Email: [email protected]

Bài viết liên quan:

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Tuệ An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.