Tranh chấp thương mại là gì? Phân loại tranh chấp thương mại

Trong hoạt động thương mại không thể tránh khỏi hiện tượng mâu thuẫn xảy ra. Xong đề phòng những hậu quả mà tranh chấp gây ra cho các chủ thể tham gia nói riêng và cho nền kinh tế thị trường nói chung. Mà pháp luật nước ta đã sớm có những quan tâm nhất định, những phương thức giải quyết khi tranh chấp xảy ra. Vậy sự mâu thuẫn này gọi là gì? Có những loại nào? Hãy cùng Luật Tuệ An chúng tôi tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết: Tranh chấp thương mại là gì? Phân loại tranh chấp thương mại dưới đây.

Tranh chấp thương mại là gì?

Khái niệm này lần đầu tiên được pháp luật Việt Nam ghi nhận và quy định tại Điều 238 của Luật Thương mại năm 1997: Tranh chấp thương mại là tranh chấp phát sinh do việc không thực hiện hoặc thực hiện không đúng hợp đồng trong hoạt động thương mại.

Theo đó, hoạt động thương mại là việc một hay nhiều hành vi thương mại của cá nhân, tổ chức kinh doanh chẳng hạn như: mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ; phân phối; đại diện, địa lý thương mại; lý gửi, cho thuê, cho thuê lại; vận chuyển hàng hóa… và các hành vi khác theo quy định pháp luật.

Trải qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về thương mại, hoạt động thương mại đã được mở rộng về cách hiểu bao gồm mọi hoạt động có mục đích sinh lợi. Từ đó khái niệm tranh chấp thương mại cũng được hoàn thiện. Đó là:

Tranh chấp thương mại là những mâu thuẫn (bất đồng hay xung đột) về quyền và nghĩa vụ giữa các bên trong quá trình thực hiện các hoạt động thương mại.

Tranh chấp thương mại là gì? Phân loại tranh chấp thương mại
Tranh chấp thương mại là gì? Phân loại tranh chấp thương mại

Đặc điểm của tranh chấp thương mại

Bất đồng hay mâu thuẫn thương mại mang những đặc điểm sau đây:

Tranh chấp là những mâu thuẫn (bất đồng hay xung đột) về quyền và nghĩa vụ giữa các bên trong mối quan hệ cụ thể.

Mâu thuẫn là trạng thái xung đột, đối xứng nhau về quyền và nghĩa vụ giữa các bên tranh chấp. Một mâu thuẫn phát sinh khi chứa các điều kiện đủ là có quan hệ thương mại và có sự bất đồng giữa các bên trong quan hệ thương mại đó.

Trong thương mại các bên tuy có sự hợp tác nhưng chủ yếu là sự cạnh tranh. Chính vì thế những mâu thuẫn, bất đồng khi thực hiện quyền và nghĩa vụ của các bên là điều tất yếu xảy ra. Bản chất quan hệ thương mại là quan hệ tài sản, nên những mâu thuẫn xảy ra cũng đều liên quan trực tiếp tới lợi ích kinh tế của các bên.

Những mâu thuẫn (bất đồng hay xung đột) về quyền và nghĩa vụ giữa các bên phải phát sinh từ hoạt động thương mại

Một tranh chấp thương mại phát sinh từ căn cứ là hành vi vi phạm hợp đồng hoặc vi phạm pháp luật. Tuy nhiên cũng có trường hợp có những vi phạm xâm hại lợi ích các bên nhưng không làm phát sinh tranh chấp.

Đối với tranh chấp trong thương mại phải là những mâu thuẫn, bất đồng về quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hoạt động nhằm mục đích sinh lợi của các bên. Bao gồm hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động với mục đích sinh lợi khác.

Tranh chấp thương mại chủ yếu là tranh chấp giữa các thương nhân

Các xung đột về thương mại chủ yếu là những xung đột phát sinh giữa các thương nhân (cá nhân kinh doanh, pháp nhân) với nhau. Ngoài thương nhân là chủ yếu, trong những trường hợp nhất định, các cá nhân, tổ chức khác mà không phải là thương nhân cũng có thể là chủ thể của tranh chấp.

Phân loại tranh chấp thương mại

Dựa trên những căn cứ pháp lý khác nhau mà xung đột hay mâu thuẫn về thương mại được chia thành những loại tranh chấp như sau:

Căn cứ theo phạm vi lãnh thổ:

  • Tranh chấp ở trong nước.
  • Tranh chấp quốc tế.

Căn cứ vào số lượng các bên tranh chấp:

  • Tranh chấp giữa hai bên.
  • Tranh chấp từ nhiều bên.

Căn cứ vào quá trình thực hiện:

  • Tranh chấp trong quá trình đàm phán;
  • Tranh chấp trong soạn thảo, ký kết hợp đồng;
  • Tranh chấp trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Căn cứ lĩnh vực tranh chấp, có các loại tranh chấp liên quan đến những lĩnh vực:

  • Hợp đồng;
  • Sở hữu trí tuệ;
  • Đầu tư;
  • Tài chính…

Căn cứ vào thời điểm phát sinh tranh chấp:

  • Tranh chấp hiện tại.
  • Tranh chấp trong tương lai.

Yêu cầu của việc giải quyết các mâu thuẫn trong thương mại

Khi có tranh chấp phát sinh đòi hỏi phải có những cơ chế giải quyết thật minh bạch và hiệu quả. Nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ thể, góp phần ngăn ngừa sự vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại.

Để các tranh chấp được cho là giải quyết hiệu quả, cần đáp ứng các yêu cầu chủ yếu như:

  • Nhanh chóng, thuận lợi, không làm hạnc hế, cản trở các hoạt động kinh doanh, thương mại.
  • Khôi phục và duy trì các quan hệ hợp tác, tín nhiệm giữa các bên trong kinh doanh, thương mại.
  • Giữ bí mật kinh doanh, uy tín của các bên.
  • Ít tốn kem nhất.

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An về các quy định về doanh nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý về Doanh nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay đến Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669 hoặc gửi email [email protected]

Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN”

Thông tin liên hệ: 

CÔNG TY LUẬT TUỆ AN

Trụ sở chính: Lô A9 X1 , Ngõ 73 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội.

Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669

Email: [email protected]

Bài viết liên quan:

Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Luật Tuệ An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.