Tranh chấp trong hợp đồng vận chuyển hành khách

Chào Luật sư, tôi có chuyện muốn hỏi luật sư. Tôi là hành khách trên chuyến bay số hiệu VN 2366 từ TP.HCM đi Hà Nội vào đêm 9-10-2020, có gửi túi hành lý trọng lượng 6 kg. Trong quá trình đưa hành lý ra băng chuyền vận chuyển, túi xách của tôi bị rách. Tôi bị mất máy ảnh Canon A540; bộ sạc pin và một số thẻ nhớ chứa dữ liệu phục vụ công tác. Bộ phận hành lý của sân bay Tân Sơn Nhất thông báo sẽ giải quyết sự việc tại sân bay Nội Bài (nơi đến).

Tại sân bay Nội Bài, đại diện Vietnam Airlines lập biên bản ghi nhận làm rách túi hành lý của tôi. Vết rách dài 35-40 cm, trọng lượng hành lý còn 5,85 kg. Tôi đã làm thủ tục khai báo số hành lý bị mất. Vietnam Airlines hẹn sẽ thông báo cho tôi việc bồi thường sau.

Và,

Hơn 20 ngày trôi qua, tôi không nhận được hồi âm từ Vietnam Airlines nên gửi thư yêu cầu Vietnam Airlines trả lời. Ngày 30-10-2020, Vietnam Airlines có công văn trả lời rằng theo quy định của Vietnam Airlines và Luật Hàng không thì mức giới hạn trách nhiệm cho hành lý ký gửi là 20 USD/kg trong trường hợp bị mất hoặc thiếu hụt trọng lượng.

Trường hợp của tôi, Vietnam Airlines đồng ý bồi thường với mức giới hạn trách nhiệm tối đa là 120 USD (6 kg x 20 USD/kg). Không chấp nhận, tôi đòi yêu cầu bồi thường 6.200.000 VNĐ đúng với giá trị tài sản tôi bị mất. Tuy nhiên Vietnam Airlines không chấp nhận. Xin hỏi Luật sư rằng việc tôi đòi bồi thường như thế là đúng hay sai? Vietnam Airlines có bắt buộc phải hoàn trả cho tôi số tiền tôi yêu cầu không?

Câu hỏi của chị Xuân – Hà Nội

Luật Tuệ An – Tổng đài tư vấn luật miễn phí 24/7: 1900.4580. Văn phòng luật uy tín tại Hà Nội. Luật sư uy tín chuyên nghiệp

Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Luật Tuệ An. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ tư vấn cho chị theo những ý chính sau:

  1. Hợp đồng vận chuyển hành khách là gì? Đối tượng của hợp đồng?
  2. Quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng vận chuyển hành khách.
  3. Để xảy ra mất mát, hư hỏng tài sản của khách trong quá trình vận chuyển hành khách thì bồi thường thiệt hại như thế nào?

Cơ sở pháp lý:

  • Bộ luật dân sự 2015
  • Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006
Luật Tuệ An – Tổng đài tư vấn luật miễn phí 24/7: 1900.4580

1.Hợp đồng vận chuyển hành khách là gì? Đối tượng của hợp đồng?

Điều 522 BLDS 2015 quy định về hợp đồng vận chuyển hành khách:

Điều 522: Hợp đồng vận chuyển hành khách

Hợp đồng vận chuyển hành khách là sự thỏa thuận giữa các bên; theo đó bên vận chuyển chuyên chở hành khách, hành lý đến địa điểm đã định theo thỏa thuận, hành khách phải thanh toán cước phí vận chuyển.

Theo đó, hợp đồng vận chuyển hành khách là hợp đồng có đối tượng là công việc. Bên vận chuyển thực hiện công việc vận chuyển hành khách theo lịch trình đã được thỏa thuận trước. Việc vận chuyển hành khách trên thực tế có thể được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như bằng đường bộ, đường sắt, đường hàng không… Bên vận chuyển cần bảo đảm những quy định tương ứng của pháp luật.

Trong hợp đồng vận chuyển hành khách; ngoài việc vận chuyển hành khách, bên vận chuyến còn chịu trách nhiệm vận chuyển hành lý đến địa điểm như đã thỏa thuận. Hợp đồng vận chuyển hành khách là loại hợp đồng song vụ và có đền bù. Hành khách phải thực hiện việc thanh toán cước phí vận chuyển. Mức phí mà hành khách phải thanh toán cho bên vận chuyển có thể theo thỏa thuận hoặc theo khung giá Nhà nước quy định đối với giá dịch vụ vận chuyển căn cứ vào quãng đường và chất lượng phục vụ.

2. Quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng vận chuyển hành khách.

Nghĩa vụ của bên vận chuyển trong hợp đồng vận chuyển hành khách:
  •  Chuyên chở hành khách từ địa điểm xuất phát đến đúng địa điểm, đến đúng giờ; bằng phương tiện đã thỏa thuận một cách an toàn, theo lộ trình; bảo đảm đủ chỗ cho hành khách và không chuyên chở vượt quá trọng tải.
  • Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với hành khách theo quy định của pháp luật.
  • Bảo đảm thời gian xuất phát đã được thông báo hoặc theo thỏa thuận.
  • Chuyên chở hành lý và trả lại cho hành khách hoặc người có quyền nhận hành lý tại địa điểm thỏa thuận theo đúng thời gian, lộ trình.
  • Hoàn trả cho hành khách cước phí vận chuyển theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật
Hành khách có những quyền được quy định tại BLDS 2015 như sau:
  • Yêu cầu được chuyên chở đúng bằng phương tiện vận chuyển và giá trị theo cước phí vận chuyển với lộ trình đã thỏa thuận.
  • Được miễn cước phí vận chuyển đối với hành lý ký gửi; hành lý xách tay trong hạn mức theo thỏa thuận; hoặc theo quy định của pháp luật.
  • Yêu cầu thanh toán chi phí phát sinh hoặc bồi thường thiệt hại; nếu bên vận chuyển có lỗi trong việc không chuyên chở đúng thời hạn, địa điểm đã thỏa thuận.
  • Nhận lại toàn bộ hoặc một phần cước phí vận chuyển trong trường hợp bị từ chối chuyên chở theo căn cứ pháp luật và trường hợp khác do pháp luật quy định hoặc theo thỏa thuận.
  • Nhận hành lý tại địa điểm đã thỏa thuận theo đúng thời gian, lộ trình.
  • Yêu cầu tạm dừng hành trình trong thời hạn và theo thủ tục do pháp luật quy định.

Như vậy, bên vận chuyển là hãng hàng không Vietnam Airline có nghĩa vụ phải trả hành lí cho chị đúng thời gian, đúng địa điểm; và phải còn trong tình trạng nguyên vẹn. Nếu như hành lí của chị không được bảo quản cẩn thận dẫn tới việc hành lí bị rạch, bị mất thì chị hoàn toàn có quyền yêu cầu hãng hàng không này bồi thường thiệt hại do lỗi của họ đã không bảo quản tốt.

3. Để xảy ra mất mát, hư hỏng tài sản của khách trong quá trình vận chuyển hành khách thì bồi thường thiệt hại như thế nào?

Theo Điều 162 Luật hàng không dân dụng Việt Nam có quy định về mức bồi thường thiệt hại đối với hành lí:

Điều 162. Mức bồi thường thiệt hại hàng hoá, hành lý

1. Mức bồi thường của người vận chuyển đối với mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hàng hoá, hành lý được tính như sau:

a) Theo thoả thuận giữa các bên, nhưng không vượt quá giá trị thiệt hại thực tế;

b) Theo mức giá trị đã kê khai của việc nhận hàng hoá, hành lý ký gửi tại địa điểm đến. Trường hợp người vận chuyển chứng minh được giá trị đã kê khai cao hơn giá trị thực tế thì mức bồi thường được tính theo giá trị thiệt hại thực tế;

c) Theo giá trị thiệt hại thực tế đối với hàng hoá, hành lý ký gửi không kê khai giá trị;

d) Theo giá trị thiệt hại thực tế đối với hành lý xách tay.

Như vậy,

Bên vận chuyển – hàng không Vietnam Airline phải có trách nhiệm bồi thường cho người gửi hàng hoá – chị, giá trị bồi thường hành lý xách tay bị mất là “bằng giá trị tài sản thực tế” chứ không phải quy đổi số kg hành lý bị mất thành tiền.

Ngoài ra, Vietnam Airlines thực hiện hợp đồng vận chuyển với hành khách còn bị Bộ luật Dân sự điều chỉnh. Điều 593 bộ luật này cũng quy định bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển trong trường hợp bên vận chuyển để mất mát, hư hỏng tài sản do lỗi của mình, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Chính vì thế, việc chị yêu cầu bồi thường giá trị thực tế của chiếc máy ảnh là đúng với quy định của pháp luật.

Luật Tuệ An – Tổng đài tư vấn luật miễn phí 24/7: 1900.4580

Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miến phí – Luật sư uy tín, chuyên nghiệp – tư vấn miễn phí 1900.4580

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết khác về vấn đề dân sự dưới đây:

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN

Mọi gặp khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580. 

Add Comment