Trình tự, thủ tục Gia hạn giấy phép xây dựng hiện nay được quy định ra sao?

Ngày nay, khi kinh tế xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về đất đai; nhà ở của người dân lại càng tăng cao. Trong bối cảnh đó, các chính sách xã hội, đặc biệt là chính sách giải quyết nhu cầu về nhà ở, các công trình xây dựng luôn là vấn đề được Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Hiện nay, trong quá trình xây dựng công trình phục vụ nhu cầu sinh sống; rất nhiều người dân, đặc biệt là tại các đô thị lớn có những thắc mắc xoay quanh vấn đề về thủ tục Gia hạn giấy phép xây dựng hiện nay được thực hiện ra sao?

Luật Tuệ An – Tổng đài tư vấn luật miễn phí 24/7: 1900.4580. – Văn phòng luật uy tín tại Hà Nội. – Luật sư uy tín chuyên nghiệp.

Nhận thấy những vướng mắc chung của quý bạn đọc, Luật Tuệ An xin gửi tới quý bạn đọc những nội dung liên quan tới vấn đề trên như sau:

  1. Khi nào thì người dân cần thực hiện thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng?
  2. Trình tự thủ tục Gia hạn giấy phép xây dựng được thực hiện như thế nào?

Cơ sở pháp lý

  • Luật Xây dựng 2014
  • Thông tư 15/2016/TT-BXD về hướng dẫn cấp Giấy phép xây dựng
trình tự, thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng
Tổng đài tư vấn luật 24/7– “VỮNG NIỀM TIN- TRỌN CHỮ TÍN”: 1900 4580

1. Khi nào thì người dân cần thực hiện thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng?

Ngày nay, giấy phép xây dựng có lẽ vẫn còn là một thuật ngữ xa lạ đối với một bộ phận người dân. Theo quy định tại Luật Xây dựng 2014, Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới; sửa chữa, cải tạo, di dời công trình.

Trong đó bao gồm:
  • Giấy phép xây dựng mới;
  • Giấy phép sửa chữa, cải tạo;
  • Giấy phép di dời công trình.

Dựa trên yêu cầu cấp giấy phép xây dựng của người dân; cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ xin cấp phép. Trong trường hợp đủ điều kiện, Nhà nước sẽ cấp giấy phép cho chủ đầu tư, xây dựng.

Bên cạnh việc phân chia theo tính chất của công trình như trên; ngày nay Giấy phép xây dựng còn được phân chia ra thành Giấy phép xây dựng có thời hạn; và Giấy phép xây dựng theo giai đoạn.

Trên thực tế, xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau mà người dân không có điều kiện khởi công xây dựng công trình mặc dù đã được cấp Giấy phép.

Trước thời điểm giấy phép xây dựng hết hiệu lực khởi công xây dựng, nếu công trình chưa được khởi công thì chủ đầu tư phải đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng. Mỗi giấy phép xây dựng chỉ được gia hạn tối đa 02 lần. Thời gian gia hạn mỗi lần là 12 tháng.

Khi hết thời gian gia hạn giấy phép xây dựng mà chưa khởi công xây dựng thì chủ đầu tư phải nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới.

2. Trình tự thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng được thực hiện như thế nào?

Để thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy phép, trước tiên chủ đầu tư, chủ công trình cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ (02 bộ); bao gồm các giấy tờ như:

  •  Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng;
  • Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp;

Tiếp theo đó, chủ đầu tư, chủ công trình xây dựng tiến hành nộp hai (02) bộ hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền gia hạn Giấy phép

– Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng sẽ có thẩm quyền gia hạn Giấy phép xây dựng cho người dân

– Theo đó:
  • Bộ Xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt.
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng cấp I; cấp II; công trình tôn giáo; công trình di tích lịch sử – văn hóa; công trình tượng đài; tranh hoành tráng được xếp hạng,….
  • Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình; nhà ở riêng lẻ xây dựng trong đô thị, trung tâm cụm xã; trong khu bảo tồn; khu di tích lịch sử – văn hóa thuộc địa bàn do mình quản lý,…

Như vậy, nếu trong trường hợp chủ đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ mà muốn gia hạn thời gian khởi công công trình sau khi được cấp giấy phép thì có thể nộp hồ sơ điều chỉnh tại UBND cấp huyện nơi có công trình.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng, cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện các công việc sau:

  • Kiểm tra hồ sơ; ghi giấy biên nhận đối với trường hợp hồ sơ đáp ứng theo quy định hoặc;
  • Hướng dẫn để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ không đáp ứng theo quy định;

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm xem xét gia hạn giấy phép xây dựng cho tổ chức; cá nhân.

Lưu ý: Trước khi nhận lại giấy phép xây dựng được gia hạn; tổ chức, cá nhân cần thực hiện nghĩa vụ tài chính đó chính là nộp lệ phí gia hạn giấy phép cho cơ quan có thẩm quyền. Mức thu lệ phí sẽ được quy định căn cứ vào điều kiện kinh tế – xã hội cụ thể của từng địa phương.

Ví dụ: Ở Hà Nội hiện nay mức thu lệ phí gia hạn Giấy phép xây dựng là 15.000 vnđ.


Trên đây là tư vấn của Luật Tuệ An. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn đất đai – Luật sư uy tín, chuyên nghiệp – tư vấn miễn phí 1900.4580

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết khác về cấp giấy chứng nhận tại đây:

   Luật Tuệ An – Tổng đài tư vấn luật miễn phí 24/7: 1900.4580
LUẬT SƯ TƯ VẤN UY TÍN – CHUYÊN NGHIỆP

Công Ty Luật Tuệ An ” VỮNG NIỀM TIN -TRỌN CHỮ TÍN

Mọi gặp khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.4580.


Bấm để đánh giá
[Tổng 0 Điểm trung bình: 0]

Add Comment

Luật Gia An © 2020. All Rights Reserved. Powered by AseanTech.